Tiêu thụ bia tăng, SMB báo lãi quý II tăng 47% lên gần 73 tỷ đồng

11/07/2022 19:50 GMT+7
Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung (HoSE: SMB) vừa công bố kế kết quả kinh doanh quý II/2022 và 6 tháng đầu năm.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố mới đây, trong quý II/2022, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HoSE: SMB) ghi nhận doanh thu thuần đạt 399,2 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng tăng 20,5% lên 276 tỷ đồng, lợi nhuận gộp kỳ này tăng 31% lên hơn 123 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính tăng 330% lên 5,4 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 10% lên 18,7 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 8,6% lên 19,8 tỷ đồng.

Kết quả, Bia Sài Gòn - Miền Trung báo lãi quý II tăng 47% lên 72,5 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu 682,4 tỷ đồng tăng 14,5% so với cùng kỳ, lãi sau thuế đạt 109 tỷ đồng, tăng 40,3% so với cùng kỳ.

Tiêu thụ bia tăng, SMB báo lãi quý II tăng 47% lên gần 73 tỷ đồng - Ảnh 1.

Nguồn Báo cáo tài chính quý II của SMB.

Tại thời điểm 30/6/2022, tổng tài sản của SMB đạt 1.020 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm, trong đó, đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 39,5% lên 300 tỷ đồng, hàng tồn kho tương đương với đầu năm đạt 188 tỷ đồng; Nợ phải trả tính đến cuối tháng 6 là 411,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 7%.

Năm 2022, SMB đặt kế hoạch sản lượng sản xuất - tiêu thụ đạt 196,06 triệu lít, tăng 10,95% so với thực hiện năm 2021. Theo đó, tổng doanh thu dự kiến đạt 1.299,35 tỷ đồng, tăng 11,43%. Song lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 27%, xuống 138 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty sẽ trả cổ tức tỷ lệ 35%.

Đề ra kế hoạch kinh doanh này, SMB đã chỉ ra những khó khăn như các khu vực trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạo với một số biến chủng chưa được kiểm soát, ảnh hưởng của đại dịch sẽ làm cho nhu cầu tiêu dùng giảm, nhất là những mặt hàng không thiết yếu như rượu, bia.

Bên cạnh đó, Nghị định 100 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ bia, rượu. Ngoài ra, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tiêu dùng của người dân.

Để hiện thực hóa các mục tiêu, SMB sẽ điều chỉnh linh hoạt chiến lược kinh doanh của Công ty, trong đó có hướng tới xuất khẩu phù hợp với tình hình mới; tiếp tục rà soát tiết giảm chi phí trong tất cả các khâu; chuẩn bị các giải pháp để ứng phó kịp thời với các khó khăn như dịch bệnh, biến đổi khí hậu,…

Bên cạnh đó, SMB sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị Thương mại khu vực đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ bia Sài Gòn. Đặc biệt, đặt mục tiêu Bia Sài Gòn và Quy Nhơn phải cùng nhau phát triển, hạn chế tối đa sự cạnh tranh, tìm giải pháp để cùng nhau phát triển…

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SMB đứng ở mức 40.950 đồng/cp.


Ong Lý
Cùng chuyên mục