TPBank báo lãi 9 tháng đạt gần 5.000 tỷ đồng, tín dụng tăng trưởng ở mức 2 con số
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank – HoSE: TPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 và 9 tháng đầu năm 2023.
Điểm nhấn trong kết quả kinh doanh của TPBank 3 quý đầu năm đến từ mảng dịch vụ. Theo đó, lãi thuần từ mảng này mang về 2.165 tỷ đồng. TPBank cho biết, với sự kiện cán mốc 10 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ và con số tiếp tục tăng, với khoản thu nhập dịch vụ cao hơn 15% so với cùng kỳ. Kết quả này đến từ sự tin tưởng sử dụng của chục triệu khách hàng với sản phẩm dịch vụ đa dạng của TPBank. Riêng trong năm 2023, TPBank đã có thêm hơn 1,5 triệu khách hàng mới tin tưởng và đặt trọn niềm tin với dịch vụ.
Các hoạt động khác như kinh doanh ngoại hối và mua bán chứng khoán đầu tư tăng trưởng lần lượt là 32% và 50%.
Ngược lại, thu nhập lãi thuần của nhà băng này đạt 8.429 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ. Luôn đồng hành cùng khách hàng, thời gian qua, TPBank liên tục cập nhật chính sách lãi suất ưu đãi, giảm phí hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngân hàng cam kết giảm lãi vay ước tính gần 1.400 tỷ đồng, cùng 76 tỷ đồng các loại phí cho khách hàng trong năm nay. Thêm vào đó, TPBank tăng đến 14% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng (1.976 tỷ đồng). Điều này tác động đến lợi nhuận của TPBank, ghi nhận ở mức gần 5.000 tỷ đồng sau 9 tháng.
Sau 9 tháng, tăng trưởng cho vay khách hàng của TPBank đạt gần 12%. Tính đến 30/9/2023, tổng tài sản của TPBank tăng 5% so với cuối năm trước, đạt trên 344.400 tỷ đồng. Đầu năm 2023, TPBank cũng đã tăng vốn điều lệ lên hơn 22.000 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 39,19%.
TPBank duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel III khoảng 11%, thuộc nhóm cao nhất toàn ngành, giữ vững nguyên tắc tăng trưởng cho vay và an toàn vốn. Vừa qua, ngân hàng Tím tiếp tục giữ vững là ngân hàng có sức khỏe tài chính hàng đầu Việt Nam, theo xếp hạng Asian Banker.
Ngân hàng luôn chủ động kiểm soát tỷ lệ nợ xấu trong phạm vi an toàn theo yêu cầu của NHNN, có các kế hoạch quản trị tốt nhất về chất lượng tài sản, duy trì và củng cố sức mạnh toàn diện trong hệ thống quản trị, đáp ứng sớm và đầy đủ các chuẩn mực quốc tế khắt khe nhất. Cuối tháng 9, dù bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của phân khúc tài chính tiêu dùng, song tỷ lệ nợ xấu/cho vay khách hàng của TPBank được kiểm soát trong ngưỡng cho phép, đạt 2,9%.