Trái phiếu Con Cưng, Eurowindow Holding nhìn từ triển vọng ngành bán lẻ và vật liệu xây dựng

14/11/2019 09:24 GMT+7
Thị trường bán lẻ kỳ vọng đạt quy mô 180 tỷ USD vào 2020, từ mức 130 tỷ USD năm 2017. Ngành hàng cho mẹ và bé được đánh giá có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Vừa qua, CTCP Chứng khoán SSI thêm vào danh mục S-BOND các trái phiếu của CTCP Eurowindow Holding, CTCP Đầu tư Con Cưng để phân phối. 2 doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng và bán lẻ - những ngành có tiềm năng tăng trưởng. Sự lựa chọn này phần nào giúp nhà đầu tư yên tâm hơn trong việc đảm bảo khả năng sinh lời. 

Tiềm năng thị trường bán lẻ từ cơ cấu dân số vàng và tăng trưởng GDP

Con Cưng là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ chuyên ngành hàng cho mẹ bầu và em bé. Các sản phẩm của Con Cưng đa dạng gồm hàng hóa và thực phẩm trẻ em, đồ chơi và thời trang mang thương hiệu của công ty, hợp tác với các nhà máy tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và EU để sản xuất.

Số liệu của Bộ Công Thương ghi nhận thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nhờ quy mô dân số lớn (hơn 93,7 triệu người), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Dự báo, chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10,5%/năm và lên 714 USD/ tháng vào năm 2020.

Theo Economist Intelligent, tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập hơn 10,000 USD/năm sẽ tăng lên 17% vào năm 2021 từ 12% của năm 2016. Dân số vàng cùng với sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa nhu cầu tiêu dùng nhiều hơn các hàng hóa cơ bản và cao cấp. 

Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ hiện đại thấp hơn nhiều nước trong khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2010, quy mô đạt 88 tỷ USD, đến 2017 con số này là 130 tỷ USD và dự báo đạt 180 tỷ USD vào 2020.

Những con số này cho thấy tiềm năng để các doanh nghiệp trong chuỗi dịch vụ bán lẻ nói chung và Con Cưng với các sản phẩm cho mẹ và bé nói riêng tiếp tục khai thác thị trường Việt Nam.

Trái phiếu Con Cưng, Eurowindow Holding nhìn từ triển vọng ngành bán lẻ và vật liệu xây dựng - Ảnh 1.

Con Cưng là đơn vị tiên phong trong ngành hàng bán lẻ mẹ và bé.

Theo báo cáo của Nielsen, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 30-40%. Trong khi đó, Euromonitor đánh giá tốc độ tăng trưởng của ngành tã trẻ em tại Việt Nam đạt 9% từ nay đến 2023, có thể chạm mốc 17.430 tỷ đồng. Nhu cầu thực phẩm cho trẻ em tăng trưởng với tốc độ thấp hơn, khoảng 0,6% mỗi năm và sẽ quanh mức 34.500 tỷ vào 2022.

Trong khi các chuỗi bán lẻ F&B (thực phẩm và đồ uống), đồ tiện dụng đang cạnh tranh, ngành bán lẻ sản phẩm phục vụ mẹ và bé là cơ hội với các doanh nghiệp. Con Cưng đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng tại 64 thành phố của Việt Nam từ mức 414 cửa hàng cuối 2018.

Nửa đầu 2019, công ty đạt doanh thu 1.023 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước và lãi sau thuế gần 1,2 tỷ đồng. Tổng tài sản ở mức 895 tỷ đồng, tăng 21% so với đầu năm, trong 3 năm gần đây tốc độ tăng trưởng kép CAGR đạt 73%.

Hiện nay, SSI đang phân phối 100 tỷ đồng trái phiếu của Con Cưng. Trái phiếu có mệnh giá 100.000 đồng, kỳ hạn 18 tháng, với lãi suất 11%.

Triển vọng ngành vật liệu xây dựng, bất động sản với Eurowindow

Bên cạnh Con Cưng, Chứng khoán SSI cũng chào bán trái phiếu của Eurowindow Holding, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.

Trái phiếu Con Cưng, Eurowindow Holding nhìn từ triển vọng ngành bán lẻ và vật liệu xây dựng - Ảnh 2.

Eurowindow Holding hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản. Ảnh: Eurowindow Holding.

Eurowindow Holding có công ty con Eurowindow sản xuất dòng sản phẩm như cửa nhựa uPVC, cửa nhôm và hệ vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, sàn gỗ, cửa cuốn, cửa tự động cho nhà dân và các dự án lớn. Doanh nghiệp này sở hữu 5 nhà máy sản xuất và 2 trung tâm kính lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng và Bình Dương. Các nhà máy sở hữu máy móc với dây chuyền nhập khẩu từ châu Âu. Mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp. Eurowindow sở hữu hệ thống phân phối gồm 1 trụ sở chính, 3 chi nhánh, và gần 40 showroom cùng với hệ thống đại lý và nhà phân phối trên toàn quốc.

Sự phát triển đô thị tạo ra nhu cầu đối với nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng dân dụng như Eurowindow. CTCK cho rằng tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam đạt 57,7% vào 2035. Năm 2019, ngành xây dựng, vật liệu xây dựng được nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng. BMI dự báo riêng ngành xây dựng sẽ tăng 7,23%, từ đó kéo theo lĩnh vực vật liệu.

Những doanh nghiệp vật liệu có khả năng xuất khẩu nhờ đáp ứng được tiêu chuẩn với sản phẩm chất lượng sẽ có lợi thế cạnh tranh và biên lợi nhuận cao hơn, giảm áp lực ở thị trường nội địa.

Eurowindow Holding cũng tham gia vào lĩnh vực bất động sản, thông qua đầu tư phát triển trung tâm thương mại, quản lý tòa nhà văn phòng và xây dựng, vận hành khách sạn, đơn cử như dự án Movenpick Resort Cam Ranh, Radisson Blu Resort Cam Ranh và thời gian tới là Khu du lịch sinh thái biển Hòn ngang Bãi Cát Thấm. 

Năm 2018, Eurowindow Holding đạt doanh thu thuần 3.017 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm ở mức 13.566 tỷ đồng.

Trái phiếu Con Cưng, Eurowindow Holding nhìn từ triển vọng ngành bán lẻ và vật liệu xây dựng - Ảnh 3.

Trái phiếu Con Cưng và Eurowindow có trong danh mục S-BOND.

Trong đợt chào bán trái phiếu lần này, Chứng khoán SSI phân phối 250 tỷ đồng trái phiếu cho Eurowindow Holding. Trái phiếu có kỳ hạn 24 tháng với lãi suất cố định 11%, được đảm bảo bằng lượng cổ phần của Techcombank với tổng giá trị 375 tỷ đồng. 

2 sản phẩm trái phiếu của Con Cưng và Eurowindow Holding được lựa chọn vào danh mục S-BOND, bên cạnh Taseco để phân phối tới nhà đầu tư dựa trên sự kiểm định và phân tích rủi ro của Chứng khoán SSI. Qua đó, nhà đầu tư có cơ hội đầu tư vào sản phẩm mang lại tỷ suất sinh lời cao, ổn định trong bối cảnh thị trường cổ phiếu biến động như hiện nay.

Lê Hải/NDH
Cùng chuyên mục