"Vua tôm" Minh Phú mẹ (MPC) báo lãi gấp 2,5 lần lên gần 200 tỷ trong quý II/2022

01/08/2022 11:28 GMT+7
Kết thúc quý II/2022, Minh Phú (MPC) báo lãi 196,2 tỷ đồng tăng 157% (gấp 2,5 lần) so với cùng kỳ.

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) vừa gửi công văn xin hoãn BCTC hợp nhất. Về BCTC riêng lẻ, trong quý II/2022, Minh Phú ghi nhận 2.701 tỷ đồng doanh thu, giảm 9,3% so với cùng kỳ.

Giá vốn bán hàng giảm 10% xuống 2.297 tỷ đồng, theo đó lợi nhuận gộp tăng 21,4% lên 389,3 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng 945% (gấp 10,4 lần) lên 205,3 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 82% lên 191,8 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng đạt 161,3 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệ đạt 58,3 tỷ đồng, lần lượt giảm 28,3% và 145% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận khác giảm 80% xuống 288 triệu đồng.

Kết thúc quý II/2022, Minh Phú báo lãi 196,2 tỷ đồng tăng 157% (gấp 2,5 lần) so với cùng kỳ.

"Vua tôm" Minh Phú (MPC) báo lãi gấp 2,5 lần lên gần 200 tỷ trong quý II/2022 - Ảnh 1.

Báo cáo tài chính quý II/2022 của Minh Phú

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu MPC đạt 4.850 tỷ đồng tăng 7% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 291,4 tỷ tăng 63% so với cùng kỳ.

Tổng tài sản của MPC đến cuối tháng 6 đạt 9.987 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 55,4% với 5.531 tỷ đồng (tăng 22,7% so với đầu năm); hàng tồn cho tăng 83% lên 1.879 tỷ đồng; phỉa thu ngắn hạn khách hàng đạt 2.956 tỷ đồng.

Nợ phải trả tăng 63% lên 4.820 tỷ đồng, vay nợ tài chính ngắn hạn chiếm 43% lên 2.067 tỷ đồng (tăng 60% so với cđầu năm); phải trả người bán ngắn hạn đạt 2.129 tỷ đồng, tăng 40,7% so với đầu năm).

Trên báo chí, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú cho biết, giá cước vận tải biển cập nhật mới nhất đến giữa tháng 7 đang tiếp tục giảm vì lạm phát cao và tiêu thụ kém ở tất cả các thị trường. Cụ thể, giá cước đã bao gồm các loại phụ phí tới Los Angeles (bờ tây nước Mỹ) là 8.100 USD/container 40 feet; giá đi New York/New Jersey (bờ đông nước Mỹ) là 11.307 USD/container 40 feet. 

Dù giá cước vận tải biển đang giảm dần, nhưng giá xăng dầu trong nước cao đã làm chi phí sản xuất từ vận tải đến nguyên vật liệu tăng từ 10 - 20% trong 6 tháng đầu năm. Bây giờ để "kéo" một container hàng 40 feet từ Cà Mau đến cảng Cát Lái mất tổng cộng khoảng 10 triệu đồng. Điều này làm giá cả hàng hóa của VN càng trở nên đắt đỏ hơn so với trước.


Ong Lý
Cùng chuyên mục