Xanh hóa bất động sản: Khi lợi ích đủ hấp dẫn, doanh nghiệp sẵn sàng nhập cuộc
Tại Hội thảo thường niên Phát triển bền vững với chủ đề "Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn" do Báo Đầu tư tổ chức, giới chuyên gia và doanh nghiệp có chung quan điểm rằng, chuyển đổi xanh – chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, mang đến cơ hội phát triển bền vững cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực từ tiêu dùng, dệt may, ngân hàng và bất động sản đã nhận thức được tầm quan trọng và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi này.
Đề cập về câu chuyện của doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Na, Giám đốc Chiến lược về Phát triển Bền vững Tập đoàn Phúc Khang cho hay, vào năm 2009, khi nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn khủng hoảng với sự rơi rụng của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc, Phúc Khang đã được thành lập. Vào thời điểm ấy, chỉ có các dự án căn hộ được cho là còn có "cửa sáng" nhất, nhưng Phúc Khang lại chọn phân khúc sản phẩm thấp tầng vùng ven để khởi đầu, với quan điểm 80% người Việt xuất thân từ nông thôn.
Việc Phúc Khang đầu tư vào phân khúc sản phẩm thấp tầng thời điểm đó đã bị nhiều người cho là bước đi liều lĩnh bởi đây là phân khúc không ai làm và nếu không biết cách làm sẽ khó thành công, nhưng chỉ có hướng đi riêng mới giúp doanh nghiệp trụ vững trong phân khúc được cho là xương xẩu đó, theo bà Na.
Năm 2015 được xem là cột mốc đáng nhớ - giai đoạn đột phá của Phúc Khang với nỗ lực để tạo ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn và dòng sản phẩm chung cư cao tầng theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hoa Kỳ), LOTUS (Việt Nam), điển hình như công trình Diamond Lotus Riverside đã ra đời.
Từ nửa đầu năm 2023, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững thông qua việc tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) vào hoạt động kinh doanh.
"ESG vừa là thước đo, vừa là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, ESG là một quá trình lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp như PKC cần đầu tư bài bản, nghiêm túc. Bởi đây chính là chiến lược đúng đắn giúp các doanh nghiệp xây dựng một bộ tiêu chuẩn chung, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và xã hội", đại diện Phúc Khang cho hay.
Nói về chuyển đổi xanh – chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực bất động sản, Luật sư Vũ Minh Tiến, Phó Chủ tịch, CTCP Tập đoàn Đầu tư & Du lịch VIAD cho hay, trải qua những thăng trầm của bất động sản, cốt lõi vấn đề là làm sao phát triển bất động sản xanh.
"Ở Việt Nam, khái niệm này không mới, đã nhìn thấy cách đây 20 năm, nhưng dự án được coi là bất động sản xanh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bất động sản xanh phải đảm bảo tất cả các yếu tố như giao thông, hạ tầng, điện, năng lượng tái tạo, giảm rác thải,… phải xanh. Điều đó cần tầm nhìn của các nhà đầu tư để thấy được lợi ích của bất động sản xanh. Khi lợi ích đủ lớn, đủ hấp dẫn, không cần phải vận động thì doanh nghiệp cũng sẽ tự làm". ông Tiến nói.
Vì vậy, theo ông Tiến, cần đồng bộ ngay từ khâu lập quy hoạch. 2/3 số lượng tỉnh thành ở Việt Nam bắt đầu có những quy hoạch xanh theo chỉ đạo. Đối với doanh nghiệp, ông Tiến cho rằng, họ cần tiếp thu và điều chỉnh dự án sao cho phù hợp với quy hoạch xanh, sau đó đến phần triển khai, thiết kế, xây dựng.
Tất cả quy chuẩn đó phải áp dụng đồng bộ, thống nhất, có mục tiêu trở thành bất động sản xanh, đưa năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon vào trong các dự án.
"Bất động sản không chỉ dừng lại là bán nhà, bán hạ tầng, công trình, mà bán những thứ giá trị dài hạn hơn, dòng tiền có thể xây dựng từ phát triển bền vững, xây dựng và quản lý sử dụng tài nguyên có hiệu quả, giảm khí thải và năng lượng tái tạo", vị này nhấn mạnh.