Xem xét chấp thuận Vietjet tài trợ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hòa
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, Hãng hàng không Vietjet (Vietjet) đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên xem xét chấp thuận Vietjet tài trợ công tác điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không (sân bay) Tuy Hòa bằng sản phẩm là Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi xem xét, Bộ GTVT đã có văn bản về việc này, dựa trên cơ sở định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng hàng không được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tiến hành công bố rộng rãi danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư để các nhà đầu tư quan tâm đề xuất dự án và tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo bình đẳng, minh bạch.
Về phần quy hoạch sân bay Tuy Hoà, Bộ GTVT cho biết, đây là sân bay được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp I, lượng hành khách tiếp nhận 100.000 lượt hành khách/năm và hàng hóa thông qua cảng là 1.000 tấn/năm.
"Giai đoạn đến năm 2025, sân bay Tuy Hoà có thể tiếp nhận 300.000 lượt hành khách/năm và hàng hóa thông qua cảng là 2.000 tấn/năm", đại diện Bộ GTVT thông tin.
Để có thể thực hiện quy hoạch sân bay Tuy Hoà, Bộ GTVT đang thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dự kiến công suất sân bay Tuy Hòa đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.
Nội dung tài trợ công tác điều chỉnh Quy hoạch sân bay Tuy Hoà, phía Vietjet nêu rõ, đơn vị sẽ thực hiện nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng phát triển tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.
Đánh giá lại tổng thể quy hoạch sân bay Tuy Hòa đã được phê duyệt tại Quyết định số 4123 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết để phù hợp với định hướng phát triển của Cảng hàng không Tuy Hòa trong hệ thống Cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.
Đặc biệt, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hòa để làm cơ sở triển khai dự án nâng cấp và phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa theo chủ trương xã hội hóa, đáp ứng tốc độ phát triển KTXH của tỉnh Phú Yên nói riêng và cả vùng Nam Trung Bộ nói chung trong thời gian tới.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang thực hiện việc xã hội hoá trong các dự án quy hoạch xây dựng sân bay, do đó, sau khi Quy hoạch điều chỉnh chi tiết sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt Vietjet sẽ bàn giao lại sản phẩm Hồ sơ Quy hoạch trên cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, sử dụng và không đòi hỏi điều kiện gì.
Vietjetj cho hay, trên cơ sở các nghiên cứu và phân tích về lợi thế vị trí địa lý, hiện trạng và tiềm năng phát triển KTXH tỉnh Phú Yên và các vùng lân cận, từ năm 2016 Vietjet đã có các đề xuất với UBND tỉnh Phú Yên về việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa (Dự án) để đáp ứng mức độ tăng trưởng với tốc độ nhanh về KTXH, đặc biệt là nhu cầu giao thương du lịch dịch vụ đối với sự phát triển của tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ.
Giữa năm 2018, Vietjet đã báo cáo UBND tỉnh Phú Yên về đề xuất chủ trương thực hiện Dự án. Trên cơ sở đề xuất của Vietjet, UBND tỉnh Phú Yên đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về chủ trương đầu tư xây dựng các công trình tại Cảng hàng không Tuy Hòa,
Dự kiến, trong tương lai gần, Vietjet sẽ cùng với các hãng hàng không trong nước, khai thác thêm nhiều đường bay mới đến Cảng hàng không Tuy Hòa. Do đó việc điều chỉnh quy hoạch và triển khai đầu tư phát triển Cảng hàng không Tuy Hòa theo định hướng quy hoạch chung của hệ thống Cảng hàng không, sân bay trong các năm sắp tới là rất cần thiết và cần triển khai thực hiện ngay.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi tới các Bộ, ngành đề nghị tham gia ý kiến đối với báo cáo "Định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không, sân bay" để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện.
Việc định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không là thực hiện theo Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư các cảng hàng không, phân loại, lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp với từng cảng để công bố danh mục cảng kêu gọi đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của các cơ quan. Đến ngày 17/10/2019 Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 4567/CHK-KHĐT báo cáo, đề xuất "Định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không" để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Sau đó, Bộ GTVT dựa trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ công bố danh mục các cảng hàng không mà nhà nước kêu gọi xã hội hoá đầu tư.