Xếp dỡ Hải An trình kế hoạch lãi tăng 32%, sửa đổi và bổ sung kế hoạch phát hành ESOP
Theo tài liệu, Xếp dỡ Hải An trình cổ đông điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2025 so với kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 giao, cụ thể: Tổng sản lượng tăng 11.000 TEU lên 1,46 triệu TEU; tổng doanh thu tăng 11% lên 5.057 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 32% lên 1.140 tỷ đồng.
Lý giải việc điều chỉnh nâng kế hoạch kinh doanh trong năm 2025, Hải An cho biết do căn cứ vào tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.
Theo dữ liệu báo cáo tài chính, kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Hải An ghi nhận doanh thu đạt 3.791,49 tỷ đồng, tăng 36,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 898,9 tỷ đồng, tăng 142,7% so với cùng kỳ, hoàn thành 78,9% so với kế hoạch lãi 1.140 tỷ đồng đang trình cổ đông trong Đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới.
Đồng thời, HĐQT trình cổ đông sửa đổi, bổ sung phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động của công ty (ESOP) đã được ĐHĐCĐ năm 2025 thông qua.
Cụ thể, theo phương án ban đầu, chương trình ESOP sẽ được phát hành cho Thành viên HĐQT, Kiểm soát viên và người lao động tại Xếp dỡ Hải An và các công ty con theo danh sách được HĐQT công ty phê duyệt. ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định và ban hành quy chế ESOP, tiêu chuẩn, danh sách cán bộ công nhân viên được mua cổ phần ESOP và nguyên tắc xác định số cổ phiếu được phân phối cho từng đối tượng.
Theo đề xuất sửa đổi, bổ sung, HĐQT trình cổ đông bổ sung tiêu chuẩn cán bộ công nhân viên được phân phối cổ phiếu căn cứ vào một số yếu tố chính như cấp bậc, vị trí công tác; thâm niên công tác; thâm niên nắm giữ chức vụ và mức độ gắn bó.

Đáng chú ý, Xếp dỡ Hải An đã thông qua góp 400 tỷ đồng, tương ứng chiếm 40% vốn để thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines.
Ngoài ra, CTCP Container Việt Nam (Viconship,HoSE: VSC) cũng thông qua góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, tỷ lệ vốn góp là 60% vốn điều lệ. Trong đó, Tổng giám đốc Viconship là ông Tạ Công Thông sẽ là người đại diện theo uỷ quyền tại pháp nhân mới này.
Bên cạnh đó, Viconship đã nâng sở hữu lên 15,31% vốn điều lệ tại Hải An và tại Đại hội vừa tổ chức, cổ đông đã thông qua bầu 2 nhân sự Viconship vào Hội đồng quản trị Hải An, bao gồm ông Nguyễn Xuân Dũng (sinh năm 1979) và ông Tạ Công Thông (sinh năm 1985).
Trong đó, ông Dũng đang là Chủ tịch HĐQT tại Viconship, còn ông Thông đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Xanh VIP và là Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT tại Viconship.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 26/6, đề cập đến mối quan hệ giữa Hải An và Viconship, Ban lãnh đạo Xếp dỡ Hải An chia sẻ, việc hợp tác với Viconship có sở hữu cầu cảng lớn tại Hải Phòng.
Cụ thể, đối với Xếp dỡ Hải An thì hiện tại công suất khai thác khoảng 6 chuyến/tuần, khá phù hợp do điều kiện thủy văn tại Hải Phòng một ngày chỉ có 1 lần vào và 1 lần ra (duy trì 6 chuyến và để dành 1 ngày cho việc bảo dưỡng máy móc).
Tuy nhiên, bên cạnh việc chủ yếu khai thác tuyến nội địa thì hiện tại Hải An đang mở rộng thêm chuyến quốc tế ví dụ kết hợp với Zim mở tuyến sang Ấn Độ hoặc tự khai thác đi Nam Trung Quốc và nhiều tuyến khác sang Hàn Quốc,.. như vậy 1 tuần Hải An sẽ có khoảng 9 - 10 chuyến tàu kéo vào cảng như vậy thì Hải An sẽ cần một backup lớn.
Việc kết hợp với Viconship - có nhiều cầu cảng sẽ tạo ra sự cộng hưởng về hoạt động kinh doanh. Ngoài ra Viconship và Hải An có cùng một số khách hàng là các hãng tàu Hàn Quốc và Hải An đã đạt thoả thuận với nhau đề không có sự xung đột về giá cước (ít nhất là giá cước sẽ ngang nhau).
“Việc hợp tác với Viconship sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Một bên thì có đội ngũ tàu mạnh, một bên thì có số lượng cầu cảng lớn”, Ban lãnh đạo Hải An nhấn mạnh về hợp tác với Viconship.
























