Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc giảm mạnh, cửa khẩu Lạng Sơn vẫn ùn ứ

Thanh Phong Thứ năm, ngày 03/03/2022 17:04 PM (GMT+7)
Trước tình trạng ùn ứ cửa khẩu đường bộ từ cuối năm 2021 đến nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc của Việt Nam giảm mạnh.
Bình luận 0

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đợt ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc kéo dài suốt từ cuối năm 2021 đến nay khiến thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này giảm mạnh.

Tính riêng tháng 1, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm 19% về giá trị và tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2. Lũy kế 2 tháng, xuất khẩu rau quả Việt Nam đi các thị trường chỉ đạt 445 triệu USD giảm 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng có tỷ trọng giảm mạnh nhất là thanh long, mít và dưa hấu.... đa phần đều giảm ở mức 2 con số.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đang chậm lại và có xu hướng đảo chiều. Nếu các năm trước, rau quả sang quốc gia này luôn tăng ở mức 2 con số, năm nay giảm mạnh do tắc nghẽn cửa khẩu và siết chặt các quy định về phòng chống Covid-19.

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc giảm mạnh - Ảnh 1.

TÌnh trạng ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đã tồn tại từ cuối năm 2021. (Ảnh: Thanh Phong)

Hiện tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn vẫn tiếp diễn. Đến ngày 22/2, tại cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị tồn 1.931 xe hàng hóa, trong đó có 1.442 xe hoa quả.

Ngày 23/2, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã gửi thông báo các địa phương về việc kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận xe chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh này để xuất khẩu sang Trung Quốc đến hết 5/3.

Mới đây, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất với phía thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 01/3.

Cụ thể, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và sơ mi rơ moóc) vào 02 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (Bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (Bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.

Công nhân Việt Nam sẽ thực hiện cắt container, cẩu container để lại tại 02 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).

Phía Trung Quốc bố trí có một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) Trung Quốc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 02 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu.

Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container không hàng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.

Đồng thời, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 02 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức là xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem