22 sân bay Việt Nam chỉ bằng 1 sân bay Singapore
Chia sẻ về tình trạng quá tải hạ tầng hàng không, TS. Lương Hoài Nam - Chuyên gia giao thông cho biết, hạ tầng sân bay là một trong những nút thắt với tăng trưởng du lịch. Nếu không hiểu hết mấu chốt sự việc nhiều người sẽ cho rằng, họ "đùn đẩy" trách nhiệm sang hàng không.
Vị chuyên gia này cũng cho biết, hiện Việt Nam có 22 sân bay nhưng tổng công suất chỉ bằng 1 sân bay của Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Như vậy, dĩ nhiên nút thắt lớn nhất nằm ở hạ tầng hàng không.
Theo ông Nam, Chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy xã hội hoá đầu tư sân bay. Hiện xã hội hoá đầu tư hàng không từ chủ trương đến hành động chưa thực sự nhiều. Điển hình như nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Long Thành đều từng có chủ trương xã hội hoá nhưng cuối cùng lại giao cho ACV.
"Cần xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sớm và làm cho đúng tư vấn của Pháp (ADPi) với diện tích sàn 200.000 m2 và xây trên quỹ đất 30ha, để cho nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có thể sống được với tương lai", TS. Lương Hoài Nam đề xuất.
Đối với dự án sân bay Long Thành, theo ông Nam, 5 năm trước, chúng ta thúc đẩy dự án này với chủ trương là dự án PPP. Tuy nhiên, lần này dự án lại được dẫn dắt quay trở lại thành dự án giao cho doanh nghiệp nhà nước, không có tư nhân cũng không có nước ngoài.
Là một người quản lý về lĩnh vực hàng không, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, những năm qua, hàng không Việt Nam phát triển "nóng" tăng trưởng với 2 con số dẫn tới hạ tầng tại các Cảng hàng không bị quá tải. Trong số những điểm "nghẽn, nút thắt" thì cứ một nút thắt được mở thì lại xuất hiện một nút thắt khác".
"Điển hình như hiện nay, đang có 4 sân bay lớn, cơ sở hạ tầng của chúng ta đang thiếu nhất ở sân bay Tân Sơn Nhất, trong khu bay hay ngoài đường kết nối giao thông đều tắc", ông Võ Huy Cường đưa ra dẫn chứng.
Theo ông Võ Huy Cường, những sân bay khác như Nội Bài sau khi nâng cấp đã cải thiện cơ sở hạ tầng rất nhiều, Cam Ranh có nhà ga mới đầu tư PPP nhưng giờ cũng tắc, Phú Quốc cũng "ngấp nghé" tắc"...
Phát triển hàng không bất kỳ trong trường hợp nào cũng cần phải có đồng bộ, nhất là cơ chế chính sách. Chứ như việc cơ sở hạ tầng hư hỏng thì ACV lại không được giao sửa chữa bởi đây là công ty cổ phần thì gây rất nhiều vướng mắc và bất hợp lý. Nút thắt quan trọng nhất là phải sửa cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn.