27.000 DN ở Hà Nội đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất

04/08/2021 06:35 GMT+7
Theo báo cáo nhanh của Cục Thuế TP Hà Nội, đến ngày 30/7, có 27.000 doanh nghiệp, tổ chức gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng.
 - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: VGP.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến tổng số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế tại Nghị định 52 là 115.000 tỷ đồng. 

Đây thực chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với DN, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh, gia tăng nguồn lực trong tương lai; là "liều thuốc" quý giá, giúp DN "hồi sức" trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế thực hiện ngay nhiều giải pháp đồng bộ.

Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn để các DN, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng; xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh đăng trên các báo, đài, qua website của cục thuế và các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... 

Đơn vị cũng gửi thư điện tử trực tiếp tới 100% DN, tổ chức trên địa bàn Thủ đô; tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế cho người nộp thuế.

Đến ngày 30/7, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27.000 DN, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng; số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1.000 tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội cũng có văn bản hướng dẫn liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở DN, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly do dịch bệnh COVID-19, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian cách ly thì không bị xử phạt vi phạm hành chính nếu chậm nộp hồ sơ khai thuế.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, TS. Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Luật GATTACA đánh giá, Chính phủ rất thấu hiểu sự khó khăn của DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau, trong đó có chính sách ưu đãi thuế. 

Tuy nhiên, sự hiểu biết và vận dụng chính sách, pháp luật của nhiều DN, đặc biệt là DN quy mô nhỏ hiện nay rất hạn chế nên chưa tận dụng được tối đa các ưu đãi mà chính sách đem lại. 

Về phía cơ quan thuế, bên cạnh việc phổ biến rộng rãi chính sách thuế mới đến cộng đồng DN và người dân, cần tổng hợp các chính sách hiện hành theo từng đối tượng nộp thuế để DN và người dân dễ nắm bắt, thực hiện.

"Cơ quan thuế cần tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình thực tiễn và diễn biến của dịch bệnh COVID-19 để kiến nghị lên Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội ban hành các chính sách thuế giúp giải quyết tận gốc khó khăn cho DN như giảm mức thuế suất so với mức hiện hành hoặc miễn/giảm tiền thuế, tiền thuê đất phù hợp với từng đối tượng nộp thuế", luật sư Nguyễn Thành Nam nói.


Anh Minh
Cùng chuyên mục