Bộ Công Thương: Đề xuất bỏ xăng khoáng RON95, chuyển toàn bộ xe ô tô, xe máy dùng xăng E10 từ đầu năm 2026

An Linh
24/08/2025 09:04 GMT +7
Bộ Công Thương vừa đề xuất từ ngày 1/1/2026 xe ô tô, xe máy sử dụng hoàn toàn xăng E10 RON95 (xăng có chứa 10% ethanol) và bãi bỏ xăng khoáng RON95 (loại phổ biến trên thị trường).

Từ 1/1/2031, Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục chuyển toàn bộ sang xăng E15 (hàm lượng ethanol từ 14-15 %)hoặc xăng sinh học với tỷ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định căn cứ theo tình hình thực tế.

Trong thời gian chưa quy định bắt buộc thì khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, pha chế, phối trộn, kinh doanh và sử dụng diesel sinh học (B5, B10).

Người dân hào hứng đổ xăng E10 tại Hà Nội

Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam từng triển khai xăng sinh học E5, E10 nhưng hiệu quả không cao. Từ năm 2020 đến nay, lượng tiêu thụ E5 RON92 giảm, nhiều nơi không bán xăng E5 trong hệ thống bán lẻ.

Bộ Công Thương đánh giá, nguyên nhân chính do xăng sinh học khó bảo quản do dễ ngậm nước, bay hơi; chính sách thuế, phí chưa đủ tạo chênh lệch giá để khuyến khích tiêu dùng; công tác truyền thông chưa đủ mạnh để xóa bỏ tâm lý e ngại của người dân. 

Từ những kinh nghiệm của xăng E5, Bộ Công Thương đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cho toàn bộ tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phối trộn, phân phối, kinh doanh xăng sinh học. Các phương tiện diesel, hàng không và xăng dầu đặc chủng quốc phòng, an ninh không nằm trong diện bắt buộc.

Về năng lượng sản xuất, phối trộn và cung ứng, theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có 6 nhà máy ethanol (E100) với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m³/năm, nếu hoạt động 100% sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu etanol cho pha chế E10 (ước tính 1,5 triệu m³ E100/năm, dựa trên tổng nhu cầu xăng khoảng 15 triệu m³ năm 2024).

Phần còn thiếu có thể bù đắp bằng nguồn nhập khẩu từ Mỹ và Brazil - hai quốc gia sản xuất cồn lớn nhất thế giới luôn sẵn sàng cung ứng, với kênh tiếp nhận tại các cảng lớn như B12 (Quảng Ninh), Nhà Bè (TPHCM), Vân Phong (Khánh Hòa).

Về đơn vị tiếp nhận và hạ tầng phân phối, theo Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) có năng lực cung ứng và pha trộn cho thị trường, thậm chí vượt nhu cầu. 

Các doanh nghiệp khác như BSR (Dung Quất), Sài Gòn Petro cũng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đủ khả năng tham gia phối trộn.

“Xét về năng lực sản xuất, nhập khẩu và phối trộn, Việt Nam hoàn toàn có thể triển khai bắt buộc E10 từ 1/1/2026”, Bộ Công Thương khẳng định.