Cầu Thăng Long vận hành khai thác trở lại vào ngày nào?

29/12/2020 19:00 GMT+7
Theo kế hoạch dự kiến, sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, cầu Thăng Long (TP Hà Nội sẽ và đưa vào khai thác ngày 8/1/2021.

Cầu Thăng Long gắn 1,5 triệu chiếc đinh

Dự án sửa chữa cầu Thăng long (TP Hà Nội) sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, hoàn toàn do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ. Bộ GTVT thành lập Ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập Ban chỉ đạo dự án.

Đồng thời, dự án còn có một tổ cố vấn gồm các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực này. Công tác thiết kế dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được tiến hành theo hai bước: Bước lập dự án và bước thiết kế bản vẽ thi công cầu Thăng Long.

Xác định ngày cầu Thăng Long vận hành khai thác trở lại - Ảnh 1.

Cầu Thăng Long đang trong giai đoạn hoàn thành.

Trong đó, bước lập dự án sửa cầu Thăng Long do các đơn vị của Trường Đại học GTVT và Công ty TECCO2 đảm nhiệm, còn bước thiết kế bản vẽ thi công do liên danh Công ty TNHH GTVT (Đại học GTVT) và Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn Hầm triển khai.

Quá trình sửa chữa cầu Thăng Long, đội ngũ kỹ sư và công nhân đã hàn gắn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên toàn bộ bản thép mặt cầu, mỗi chiếc đinh neo có chiều cao 5 cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc hàn gắn 1,5 triệu chiếc đinh neo là để gia cố thêm cho bản mặt cầu.

Khi hoàn thành, cầu Thăng Long sẽ kết nối với đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long kết nối tuyến đường đi tới sân bay Nội Bài và giảm tải cho cầu Nhật Tân.

Mặt cầu Thăng Long có "tuổi thọ" cao

Đến ngày 29/12, mẻ bê tông nhựa Polimer lớp phủ mặt cầu cuối cùng đã được nhà thầu thảm xong. Cùng với đó là các công việc như sơn kẻ mặt đường, hộ lan và các công việc khác sẽ được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Xác định ngày cầu Thăng Long vận hành khai thác trở lại - Ảnh 2.

Cận cảnh bê tông siêu tính năng được thảm tại mặt cầu Thăng Long.

Theo ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8.

Trong quá trình thi công sửa chữa, cầu Thăng Long đã được sử dụng công nghệ hàn đinh neo không sinh nhiệt (nhiệt độ dưới 80 độ C) không ảnh hưởng tới bản thép mặt cầu, thời gian hàn chỉ từ 3-15 giây và sau đó sẽ đổ bê tông siêu tính năng UHPC lên trên đảm bảo kết cấu bản mặt cầu bền vững.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất. Chất lượng được đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6cm) và bản mặt cầu có 'tuổi thọ' lên tới 30 năm.

Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5-10 năm tùy theo tải trọng xe đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long.



Thế Anh