Chủ tịch HH đường sắt tốc độ cao (Nhật Bản) chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải

19/12/2023 06:25 GMT+7
Tại Hội thảo Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng giao thông bền vững, ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch JTTRI kiêm Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (Nhật Bản) mong muốn chia sẻ các kinh nghiệm trong đầu tư chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.

Đây là Hội thảo do Bộ GTVT phối hợp với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI) và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Nói về mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản, ông Masafumi Shukuri cho biết: "Quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân".

Chủ tịch HH đường sắt tốc độ cao (Nhật Bản) muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông - Ảnh 1.

Ông Masafumi Shukuri, Chủ tịch JTTRI kiêm Chủ tịch Hiệp hội Đường sắt tốc độ cao quốc tế (Nhật Bản). Ảnh: H.N

Tháng 11 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng tầm mối quan hệ hai nước thành mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, lĩnh vực GTVT đã được thống nhất thúc đẩy hợp tác.

Thời gian qua, với sự hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản, rất nhiều công trình hạ tầng giao thông của Việt Nam đã được xây dựng, nâng cấp như sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM..., góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Ông Masafumi Shukuri cho hay, Nhật Bản mong muốn sẽ chia sẻ các kinh nghiệm trong đầu tư, vận hành và các giải pháp như chuyển đổi xanh trong lĩnh vực đường sắt, cảng biển, cảng hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, Hội thảo có ý nghĩa cực kì quan trọng và là cơ hội quý báu để các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản và Việt Nam trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học của Nhật Bản trong xây dựng các chính sách, cơ chế phát triển hạ tầng giao thông.

Song song đó là các đề xuất áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại trong các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt...

Chủ tịch HH đường sắt tốc độ cao (Nhật Bản) muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: H.N

Thứ trưởng Huy nhấn mạnh, đặc biệt hơn khi hai nước vừa thiết lập mối quan hệ "Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).  Mối quan hệ mở ra thời kỳ phát triển mới mạnh mẽ và sâu rộng hơn, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chung của cả hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Được biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đến năm 2030 cần khoảng 2.069 nghìn tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bảo trì hạ tầng). Trong đó nhu cầu vốn đầu tư cho các lĩnh vực hàng hải, đường sắt, hàng không khoảng 1.011 nghìn tỷ đồng (chiếm 48,9%).

Về cảng biển, quy hoạch định hướng đến 2030 có 36 cảng biển, trong đó có 3 cảng biển đặc biệt, 14 cảng loại I, 6 cảng loại II, 13 cảng loại III. Tầm nhìn đến 2050 sẽ đầu tư đồng bộ cảng, luồng hàng hải, công trình phụ trợ, hệ thống xếp dỡ và giao thông kết nối.

Lĩnh vực đường sắt, quy hoạch định hướng đến 2030 có 16 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 4.820km, trong đó đầu tư mới 9 tuyến với tổng chiều dài 2.362km. Tầm nhìn đến 2050, có 25 tuyến với tổng chiều dài 6.354km; hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Lĩnh vực hàng không, đến 2030 có 30 cảng hàng không, trong đó 14 cảng hàng không quốc tế, 16 cảng hàng không quốc nội; tầm nhìn đến 2050, phát triển thêm 3 cảng hàng không quốc nội.

Thế Anh
Cùng chuyên mục