Công ty Thuận An: Chi phí lãi vay lớn đã bào mòn lợi nhuận dù liên tiếp trúng thầu nghìn tỷ

08/12/2021 16:14 GMT+7
Là một doanh nghiệp quen mặt trúng thầu lên đến nghìn tỷ đồng tại nhiều dự án giao thông lớn nhỏ, tuy nhiên Công ty CP Phát triển XD và TM Thuận An lại có bức tài chính rất bết bát.

Là một nhà thầu khá kín tiếng, nhưng trong những năm gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An (Công ty Thuận An) do ông Nguyễn Duy Hưng làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tính đến tháng 8/2020 có vốn điệu lệ là 300 tỷ đồng lại được biết đến khi trúng liên tiếp hàng chục gói thầu xây lắp tại các dự án giao thông lớn nhỏ tại nhiều địa phương.

Nổi bật nhất trong vài năm trở lại, tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Công ty Thuận An cũng góp mặt tại một số gói thầu tại dự án giao thông trọng điểm quốc gia này. Điển hình như gói thầu XL10 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, trúng thầu tháng 12/2019 với giá 639,407 tỷ đồng.

Gần đây nhất, với vai trò liên danh, Công ty Thuận An cũng đã nhiều lần có tên trong danh sách các nhà thầu tham gia sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc - Nam như tại dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cam Lâm - Vĩnh Hảo... Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm lớn nhất hiện nay.

Công ty Thuận An trúng thầu nghìn tỷ, lợi nhuận bết bát? - Ảnh 1.

Một trong những công trình cầu trọng điểm trên QL1mà Thuận An đã thi công. Ảnh: Báo GT

Ngược dòng quá khứ, Công ty Thuận An còn khẳng định tên tuổi của mình tại nhiều dự án thuộc các địa phương từ Bắc vào Nam khiến cho nhiều doanh nghiệp cùng ngành phải đáng nể. Điển hình là gói thầu số 5 thi công xây dựng dự án sửa chữa cầu Thăng Long, TP. Hà Nội, trúng thầu tháng 7/2020 với giá 242,846 tỷ đồng; Thuận An cũng đang là nhà thầu thực hiện gói thầu số 2 của dự án cầu Vĩnh Tuy 2.

Tháng 8 vừa qua, Thuận An trong vai trò liên danh cũng đã trúng gói thầu số 26 tại dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1).

Ngoài ra, Công ty Thuận An cũng từng trúng gói thầu số 01EC thuộc dự án nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh (tỉnh Phú Yên), trúng thầu tháng 3/2019 với giá 496,034 tỷ đồng; gói thầu số 14 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A đoạn Km301+500 - Km333+200, tỉnh Nghệ An với giá trúng thầu là 60,006 tỷ đồng.

Tại công trình xây dựng nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, Thuận An trong vai trò liên danh cũng là nhà thầu thực dự án, với giá trị hợp đồng gần 120 tỷ đồng.

Tất cả những gói thầu nêu trên đều là các gói thầu có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng, nhưng nhìn một cách tổng thể bức tranh tài chính của Công ty Thuận An lại rất bết bát, lợi nhuận ghi nhận ở mức khiêm tốn.

Trong giai đoạn 2017 - 2019, doanh thu của Thuận An luôn ở mức vài trăm tỷ đồng lần lượt là 301 tỷ đồng năm 2017, rồi giảm xuống còn 258 tỷ đồng vào năm 2018 và đạt 288 tỷ đồng vào năm 2019. Trái người với giá trị của các gói thầu và doanh thu ấn tượng, thì lợi nhuận gộp của Công ty Thuận An chỉ ở mức khiêm tốn từ 6 đến 17 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn tới lợi nhuận khiêm tốn là do các khoản chi phí như lãi vay, cùng với đó chi phí quản lý doanh nghiệp... khiến lợi nhuận thuần của Thuận An có lúc chỉ còn gần 1 tỷ đồng. Thậm chí, lợi nhuận thuần của Công ty Thuận An còn ghi nhận mức âm từ 38 triệu đã lên tới âm 214 triệu đồng trong các năm 2018 và 2019.

Thế Anh
Cùng chuyên mục