Đà Nẵng: Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP vào hệ thống thương mại
Nhằm tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng miền núi, tại xã Tiên Phước, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp UBND xã Tiên Phước đã tổ chức chương trình kết nối giao thương và xúc tiến các hoạt động thương mại sản phẩm miền núi trên địa bàn xã Tiên Phước nói riêng, Đà Nẵng nói chung.

Chương trình kết nối giao thương với sự tham gia hơn 50 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề, hợp tác xã trên địa bàn xã Tiên Phước và thành phố Đà Nẵng.
Các sản phẩm góp mặt tại hội chợ gồm, thực phẩm, dược liệu, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm dược liệu, trầm hương, trầm cảnh và các sản phẩm đặc trưng khác xã Tiên Phước và vùng lân cận như, tiêu, quế, lòn bon, măng cụt…

Ông Nguyễn Hùng Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Phước, thành phố Đà Nẵng cho biết, vùng đất Tiên Phước được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp với nhiều loại cây ăn quả, cây trồng bản địa.
Đặc biệt, vùng đất Tiên Phước cũ đã được tỉnh Quảng Nam cũ định hướng xây dựng vùng trọng điểm để phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái mang đặc trưng của vùng trung du xứ Quảng.
Đối với xã Tiên Phước hiện có 17 sản phẩm OCOP 3 sao và 2 sản phẩm OCOP 4 sao. Mặc dù các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn được địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai những vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định về, thiếu hụt nguồn vốn đầu tư, vùng nguyên liệu, chưa đa dạng về chủng loại, khả năng mở rộng quy mô còn khó khăn.
Bên cạnh đó, còn khó đáp ứng các đơn hàng lớn và liên tục; việc áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất, chế biến chưa đảm bảo; vấn đề sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu chưa được quan tâm đúng mức; năng lực quản trị còn nhiều hạn chế nên nhiều sản phẩm OCOP chưa mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

“Việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã của Tiên Phước và các xã miền núi khác của thành phố Đà Nẵng quảng bá, tìm kiếm đối tác xuất khẩu, mở rộng thị trường, và học hỏi kinh nghiệm để đổi mới sản xuất theo hướng tiêu chuẩn, an toàn, bền vững.
Bên cạnh đó, còn xây dựng các chứng nhận về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, thương hiệu cho các sản phẩm; đẩy mạnh chuyển số trong quảng bá, xúc tiến, tham gia thương mại điện tử; từ đó nâng cao chất lượng, giá trị cho các sản phẩm địa phương, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP vươn xa hơn, khẳng định giá trị và thương hiệu trên thị trường trong thời gian tới…”, ông Nguyễn Hùng Anh nhấn mạnh.

Chị Hoàng Thị Thúy Nga (đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Nhân Tâm, xã Lãnh Ngọc), mang đến gian hàng nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, trong đó sản phẩm chủ lực được chị đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng là mứt bưởi.
“Nhận thấy địa phương có nhiều sản vật theo mùa phong phú, đa dạng, tiêu biểu như bưởi Tiên Phước, loại trái cây được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng bởi vị ngọt thanh đặc trưng. Sau nhiều lần nghiên cứu, tìm tòi, tôi cùng với các cộng sự đã cho ra mắt sản phẩm mứt bưởi.
Trong thời gian tới, đơn vị tôi sẽ tiếp tục phát triển nhiều dòng sản phẩm mới từ các đặc sản của địa phương nhằm góp phần quảng bá thương hiệu quê hương Tiên Phước trù phú, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế cộng đồng”, chị Nga chia sẻ.

Ông Huỳnh Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết: “Việc đưa các sản phẩm miền núi vào hệ thống thương mại chung không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và duy trì các giá trị văn hóa bản địa.
Khi người dân có sinh kế ổn định từ rừng, mô hình kinh tế dưới tán rừng gắn với bảo vệ môi trường sẽ được củng cố. Đây chính là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế miền núi bền vững, phù hợp với định hướng của thành phố.

Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại Tiên Phước năm 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại đơn thuần, mà còn được xem như bước đi chiến lược trong hành trình đưa sản phẩm miền núi tiếp cận thị trường, khẳng định giá trị bản địa và đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố Đà Nẵng”.























