Điểm mặt các dự án đã được Bộ GTVT bơm 4.400 tỷ đồng trong tháng 3
Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công hơn 50.300 tỷ đồng. Tính đến nay, sau hai đợt giao chi tiết kế hoạch năm, Bộ GTVT đã phân bổ gần 42.000 tỷ đồng (đạt 83,45%). Các dự án còn lại chưa được giao kế hoạch trung hạn và chưa phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
Tính đến tháng 2/2022, Bộ GTVT giải ngân được 2.300 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,5% kế hoạch Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao chi tiết.
Theo kế hoạch các chủ đầu tư/Ban QLDA đã đăng ký, trong tháng 3/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân khoảng 3.500 tỷ đồng, tập trung ở các dự án lớn như: cao tốc Bắc - Nam (910 tỷ đồng); trả nợ dự án BT La Sơn - Túy Loan (840 tỷ đồng), dự án cải tạo QL20 (dự án thành phần 1: 450 tỷ đồng); các dự án quan trọng, cấp bách (220 tỷ đồng).
Đối với công tác giải ngân cũng sẽ tập trung ở các dự án giao thông đang triển khai như: Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (312 tỷ đồng); cải tạo, nâng cấp QL1A qua hai tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng (100 tỷ đồng); tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau (70 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (40 tỷ đồng).
Đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là nhóm các dự án có khối lượng thực hiên lớn như cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện.
Các chủ đầu tư, Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, kíp, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân; tăng số lần thanh toán khối lượng đã nghiệm thu hoàn thành.
Trước đó, Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Vụ này sẽ tiếp tục tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt.
Về vật liệu đất đắp cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, theo thống kê của Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, 6 trên tổng số 10 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam vẫn thiếu hơn 12 triệu m3 vật liệu đất đắp phục vụ thi công.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu-Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.
Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đất đắp để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, năm 2022 hoàn thành 4 dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Dây.