Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc: Giao doanh nghiệp lập bản vẽ tổng mặt bằng
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Công ty CP Cảng hàng không Mặt Trời tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về hàng không dân dụng khi triển khai dự án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc (sân bay Phú Quốc).
Theo đó, doanh nghiệp phải lập bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trong phạm vi dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và trình Cục Hàng không Việt Nam xem xét, phê duyệt theo quy định.

Về an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường, Cục Hàng không yêu cầu Công ty chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể cho từng hạng mục thi công.
Cùng đó, doanh nghiệp phải có phương án điều chỉnh khai thác đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và thiết bị đảm bảo bay (nếu có) để thống nhất với sân bay Phú Quốc trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Cục Hàng không cũng đề nghị Công ty phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không miền Nam và chính quyền địa phương trong toàn bộ quá trình triển khai.
Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang (nay là tỉnh An Giang) đã có Quyết định chấp thuận Công ty Cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Dự án mở rộng sân bay Phú Quốc có vốn đầu tư là gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư 2025 - 2027 và giai đoạn 2027- 2030.
Trên phương án được phê duyệt, sân bay Phú Quốc sẽ đạt cấp 4E, theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Dự án mở rộng có tổng diện tích 1.050ha, nâng công suất khai thác của cảng này lên 20 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần công suất hiện nay. Hạ tầng đường băng được mở rộng đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2, lần lượt là 3.500m và 3.300m, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, tăng năng lực tiếp nhận và đảm bảo an toàn bay trong mọi điều kiện thời tiết.
Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng kết hợp cùng hệ thống ống lồng hiện đại.