Dự báo những chính sách nông nghiệp đáng chú ý của Hoa Kỳ dưới thời Biden

19/12/2020 15:38 GMT+7
Đề cử Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ của Biden bị cho là 'không bình thường'. Vậy các chính sách nông nghiệp của Mỹ dưới thời Biden sẽ thế nào?

Dự báo những chính sách nông nghiệp đáng chú ý của Hoa Kỳ dưới thời Biden - Ảnh 1.

Tổng thống đắc cử Joe Biden và ông Tom Vilsack, người được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, tại cuộc họp Nội các Hoa Kỳ năm 2010. Ảnh: Getty Images.

Ngày 14/12, Cử tri đoàn đã triệu tập để chính thức bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Biden sẽ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào ngày 20/1 trong một buổi lễ có khả năng sẽ được sửa đổi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử Harris và nhóm chuyển tiếp của họ đã làm việc đều đặn trong vài tuần qua để xác định và nêu tên các cá nhân sẽ phục vụ trong các vị trí chính sách quan trọng trong chính quyền sắp tới.

Mới tuần trước, ông Biden đã thông báo rằng ông có kế hoạch đề cử cựu Thống đốc bang Iowa Tom Vilsack đảm nhiệm lại vai trò mà ông từng giữ là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp trong chính quyền Obama.

Theo ước tính do Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố vào ngày 2/12, thu nhập ròng từ trang trại cho năm 2020 dự kiến sẽ tăng 24,7 tỷ USD so với năm 2019, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2014.

Trong số đó, các khoản thanh toán trực tiếp của chính phủ chiếm hơn 1/3, tổng trị giá 46,5 tỷ USD, gần một nửa trong số đó được tạo ra từ các chương trình Coronavirus Food Assistance Payments (CFAP) được ban hành theo thẩm quyền Đạo luật Ngân hàng của Công ty tín dụng nông sản hàng hóa (Commodity Credit Corporation - CCC) do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp nắm giữ.

Tính đến ngày 10/12, hai giai đoạn của chương trình đã phân phối 22,1 tỷ USD cho nông dân Hoa Kỳ.

Việc Tổng thống Trump tích cực sử dụng thuế quan để thúc đẩy lợi ích của Mỹ trên đấu trường thương mại khiến nông dân Mỹ dễ bị trả đũa bởi một số đối tác thương mại, đặc biệt là Trung Quốc.

Chính quyền Biden có khả năng sẽ để áp dụng mức thuế đối với Trung Quốc từ đầu, đồng thời nghiên cứu tác động của chúng và tìm cách lôi kéo các nước khác tham gia các hành động chung chống lại Trung Quốc về việc lạm dụng Quyền sở hữu trí tuệ (IPR) của nước này và các vấn đề khác mà Hiệp định thương mại giai đoạn I kí với Trung Quốc của chính quyền Trump vào đầu năm 2020 đã không giải quyết được.

Có vẻ như chính quyền Biden sẽ có một cách tiếp cận thận trọng tương tự với các cuộc đàm phán thương mại chưa hoàn thành đang diễn ra với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Kenya. Trong mọi trường hợp, họ sẽ mất vài tháng để đưa đội đàm phán thương mại của họ vào cuộc.

Tổng thống đắc cử Biden đã cam kết để Hoa Kỳ tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris ngay khi ông vừa nhậm chức.

Có thông tin cho rằng ông Vilsack đang thuyết phục Biden về vai trò chủ động quan trọng mà nông nghiệp Mỹ có thể đóng góp trong việc giúp giảm phát thải khí nhà kính tổng thể của nền kinh tế Mỹ.

Nói chung, ông đã cam kết đảm bảo rằng ngành nông nghiệp của nước Mỹ là ngành đầu tiên trên thế giới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 và nông dân Hoa Kỳ kiếm được thu nhập từ nỗ lực của họ khi nước Mỹ đạt được cột mốc quan trọng này.

Mục tiêu này phần lớn sẽ đạt được bằng cách khuyến khích nhiều nông dân áp dụng các biện pháp như canh tác và trồng trọt với chia sẻ chi phí và hỗ trợ kỹ thuật được cung cấp trong các chương trình hỗ trợ mở rộng do USDA điều hành.

Đội ngũ tranh cử của Biden cũng thúc đẩy cam kết mở rộng việc sử dụng "năng lượng sạch" như một phần trong nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Điều này bao gồm việc thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học tiên tiến dựa trên nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không. Biden cũng đã công khai ủng hộ Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS).

Chính quyền mới của Biden cũng sẽ phải đối mặt với quyết định có hay không tìm cách thay đổi hoàn toàn một số quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp hiện tại - Sonny Perdue.

Chúng bao gồm những thay đổi về tổ chức đối với cơ cấu cơ quan của USDA, chẳng hạn như chuyển hai cơ quan, Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế (ERS) và Viện Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia (NIFA) từ Washington DC đến Thành phố Kansas, cho nhiều nhân viên của cả hai cơ quan nghỉ việc trong quá trình này, và chuyển Cơ quan Kiểm tra Ngũ cốc, Đóng bì và Dự trữ thành Dịch vụ Tiếp thị Nông nghiệp.

Ngoài ra, họ còn ban hành các quy định mới cho phép các cơ sở đóng gói thịt tăng tốc dây chuyền lắp ráp, làm suy yếu các tiêu chuẩn dinh dưỡng cho các chương trình bữa trưa và bữa sáng ở trường học quốc gia, và mở thêm các khu vực mới trong hệ thống Rừng Quốc gia để khai thác thương mại.

Các nỗ lực hạn chế điều kiện được hưởng theo Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung (SNAP) phần lớn đã bị dừng lại bởi các phán quyết của tòa án liên bang, nhưng bất kỳ nỗ lực xây dựng quy tắc nào trong lĩnh vực này cũng có thể bị đảo ngược.

Theo Hương Lan
Cùng chuyên mục