FPT Retail bất ngờ mở F.Beauty sau nhà thuốc Long Châu
Hình ảnh cửa hàng F.Beauty với logo của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) rò rỉ trên mạng, được biết cửa hàng này đặt tại đường Nguyễn Trãi, chuyên kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm làm đẹp.
Ngành mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng mạnh với khách hàng trẻ, e-Commerce phát triển
Tương tự chuỗi dược, thẩm mỹ cũng là ngành khá nổi hiện nay tại nước ta, tuy nhiên thị trường vẫn còn bát nháo, sơ khai. Không chỉ FRT, nhiều đơn vị, tên tuổi trong và ngoài cũng đã bắt đầu khai phá miếng bánh màu mỡ này, dĩ nhiên đối mặt với rất nhiều thách thức.
Là thị trường có nền công nghiệp làm đẹp còn khá mới mẻ, chính xác là đi sau các nước bạn như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, tập trung quanh Hồ Chí Minh và Hà Nội. Theo quan điểm Amorepacific, khách hàng Việt Nam có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong số các nước Đông Nam Á. Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại điện tử, Việt Nam đang cho thấy tỷ lệ doanh thu cao nhất trong số các nước Đông Nam Á mà Tập đoàn đang hoạt động.
Kết quả hoạt động kinh doanh FPT Retail
Tháng 10/2019, FPT Retail công bố tình hình kết quả kinh doanh với doanh thu đạt 1.328 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 10 tháng doanh thu vào mức 13.755 tỷ đồng, tăng 12%; lợi nhuận gộp tương ứng thu về 1.753 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với mức 1.688 tỷ ghi nhận sau 10 tháng đầu năm ngoái.
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế 10 tháng đầu năm FPT Retail đạt 236 tỷ, giảm hơn 10%. Được biết, Công ty đang tập trung tăng tốc độ mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu, tiếp tục trích lập dự phòng nợ xấu (tương tự tháng 9), đồng thời đầu tư dự án chuyển đổi số cho toàn bộ các chuỗi thuộc FPT Retail. Kết quả chi phí đầu tư bắt đầu phát sinh tăng trong tháng 10, kéo lùi lợi nhuận luỹ kế.
Về doanh thu online, luỹ kế 10 tháng Công ty tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với 57%, đạt 3.295 tỷ đồng. Năm 2019, ban lãnh đạo FPT Reatil kỳ vọng sẽ đẩy doanh thu online tăng hơn 40% đến cuối năm, từ mức 1.649 tỷ lên 4.000 tỷ đồng, đóng góp đến 41% tổng doanh thu. Một trong những động thái hỗ trợ tham vọng trên là dự án hợp tác với Fado thử nghiệm bán hàng xuyên quốc gia.
Tính chung, so với kế hoạch 17.700 tỷ doanh thu và 418 tỷ LNST, hiện Công ty đã lần lượt thực hiện được 78% chỉ tiêu doanh thu và hơn 56% chỉ tiêu lãi ròng.
FRT vẫn đang tìm kiếm các mảng mới
Trở lại với FRT, mới đây FPT Shop vừa gỡ mục "Điện máy" khỏi website fptshop.com.vn sau khoảng hơn 6 tháng thử nghiệm kinh doanh mặt hàng, thông qua hợp tác với hệ thống Nguyễn Kim. Được biết, FPT Shop đang tạm hoãn hoạt động này để tập trung cho những mảng mang lại hiệu quả cao hơn. Phía doanh nghiệp cũng khẳng định, ban lãnh đạo vẫn đang xem xét có nên chính thức bỏ mảng kinh doanh này.
Không chỉ bán điện máy, bán hàng xuyên quốc gia, FPT Retail cũng vừa bổ sung hai ngành nghề kinh doanh là bưu chính và chuyển phát. Đây được biết là công tác chuẩn bị hành lang pháp lý cho chiến lược mở rộng những ngành hàng liên quan thời gian tới.
9 tháng đầu năm 2019 FRT ghi nhận doanh thu đạt 12.427 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, do trích lập dự phòng nợ xấu cho 2 chương trình F-Friends và Subsidy, lợi nhuận trước thuế 9 tháng chỉ còn tăng nhẹ 3% lên mức 292 tỷ đồng.
Riêng với mảng dược, FRT vừa công bố đã hoàn tất đạt 70 cửa hàng đến cuối tháng 11/2019. Thời gian tới, FRT dự tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho chuỗi nhà thuốc Long Châu, mở rộng mạng lưới cửa hàng đến nhiều tỉnh, thành hơn nữa. Công ty đặt kế hoạch sẽ mở thêm 200 nhà thuốc Long Châu trong năm 2020 và dự kiến đạt khoảng 1.900 tỷ đồng doanh thu.
Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2022, FRT dự kiến sẽ mở 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ, tương đương nắm được 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam.
Cổ phiếu FRT vẫn ở vùng đáy từ khi lên sàn