Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Giá heo hơi lao dốc, nhưng siêu thị vẫn chậm giảm giá, khuyến mại ít, vì sao?

25/03/2023 12:39 GMT+7
Qua khảo sát giá thịt heo thời gian qua, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng: “Các nhà phân phối lớn vẫn chưa thực sự công bằng với người tiêu dùng".

Giá thịt heo hơi giảm mạnh

Giá thịt heo hơi giảm mạnh từ sau Tết quý mão 2023 đến nay, đã nhận nhiều sự quan tâm từ dư luận xã hội, ý kiến các chuyên gia kinh tế trong cả nước. Vậy đâu là nguyên nhân khiến giá thịt heo hơi giảm mạnh?

Phân tích về những vấn đề này, Chia sẻ với PV Etime, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, từ giữa tháng 3/2023 chỉ còn 48.000 - 49.000đ/kg, giảm đến 35 - 37% so với đầu năm.

Giá thịt heo giảm mạnh, chuyên gia đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng - Ảnh 1.

Giá thịt heo tại TP.HCM giảm mạnh. Ảnh: Hồng Phúc

Trước xu hướng giảm giá của thịt heo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương và các địa phương đang có những chỉ đạo nhằm từng bước nâng giá bán cho người chăn nuôi đỡ thiệt thòi, khi giá thành chăn nuôi nhỏ lẻ là 57.000 - 58.000đ/kg thịt heo hơi.

Theo ông Phú, cứ bán 1 con heo sẽ bị lỗ xấp xỉ 1 triệu đồng, trong giai đoạn hiện nay sức mua mặt hàng thịt heo và các mặt hàng tiêu dùng khác đều có xu hướng suy giảm 20 - 30% so với trước để phù hợp với sức mua hiện nay, giá heo lẻ ở các chợ dân sinh cũng đã giảm nhanh.

"Lấy ví dụ 1kg về một loại thịt điển hình trên thị trường đó là: Thịt ba chỉ rút xương giá cũ ở các chợ là 150.000- 160.000đ/kg nay hạ xuống chỉ còn 120.000-130.000/kg", ông Phú nói.

Về các kênh bán hàng, ông Phú cho hay, chợ dân sinh giảm nhanh và kịp thời như vậy, tuy nhiên ở kênh phân phối lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, công ty lớn chuyên về giết mổ và phân phối thịt heo vừa chậm giảm giá, vừa khuyến mại giá thịt chỉ trong một thời gian ngắn.

Giá thịt heo giảm mạnh, chuyên gia đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng - Ảnh 2.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú. Ảnh: NVCC

"Qua số liệu như trên, có thể thấy giá bán thịt heo phụ thuộc kênh phân phối lớn nhiều năm nay vẫn cao hơn ở các chợ dân sinh từ 40 - 60% (đã trừ yếu tố 10% VAT cho siêu thị)", ông Phú so sánh.

Theo ông Phú, nếu trừ đi yếu tố chi phí lưu thông cao ở siêu thị và thuế VAT,  giá bán lẻ khá nhiều mặt hàng ở kênh này vẫn cao hơn kênh truyền thống, điều này ngược với giá bán lẻ hàng hóa ở nước ngoài là: siêu thị hầu hết có giá thấp hơn ở chợ dân sinh bởi sức mạnh về vốn, thương hiệu về chuỗi phân phối lớn trên toàn cầu khi làm việc với các nhà cung ứng.

Qua khảo sát giá thịt heo một vài tháng qua, ông Phú cho rằng: “Các nhà phân phối lớn vẫn chưa thực sự công bằng với người tiêu dùng. Việc chậm giảm giá và chỉ thực hiện khuyến mại trong một thời gian ngắn, kênh phân phối lớn chưa trả lại cho người tiêu dùng giá trị thực của miếng thịt. Rõ ràng với mức khuyến mại giảm giá cả trăm nghìn đồng một cân thịt heo trong thời gian trước giảm giá họ đã kiếm lời rất lớn", ông Phú cho hay.

Giá thịt heo giảm mạnh, chuyên gia đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng - Ảnh 3.

Giá thịt heo tại các siêu thị đang được khuyến mãi, giảm sâu. Ảnh: H.Phúc

Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Theo ông Phú, từ câu chuyện của giá thịt heo lẻ ở trên cho thấy trong lúc sức mua hàng hóa của xã hội chưa được hồi phục sau 2 năm đại dịch Covid-19, Chính phủ và các Bộ, ngành, doanh nghiệp, người tiêu dùng đang tìm mọi cách để vượt qua, giá thịt heo lại có những điểm vô lý cần phải khắc phục sớm.

Về mặt số liệu, mặc dù tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2022 tăng trưởng trên 10%. Song so với bình quân về bán lẻ những năm trước đại dịch thì quy mô bán lẻ năm 2022 mới đạt trên 80% của thời kỳ những năm trước đại dịch Covid-19, đây là điều cũng đáng lo ngại trong năm kế hoạch 2023.

Theo ông Phú, với các kênh phân phối lớn như trên, cộng thêm các chi phí trung gian, chi phí nhập hàng cho kênh phân phối lớn và các chi phí khác trong quá trình lưu thông hàng hóa, ... Tình hình trên bắt buộc phải có những giải pháp để tăng doanh số, kích thích sức mua xã hội từ nay đến cuối năm.

Đưa ra giải pháp, ông Phú đề xuất tiếp tục thúc đẩy sản xuất với số lượng và chất lượng ngày càng cao đạt các tiêu chuẩn quy định khi nhập vào các kênh phân phối để tiêu thụ.

Tiếp đó, tổ chức tốt hệ thống phân phối quốc gia, thiết lập sớm các chuỗi cung ứng ngắn đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, giảm trung gian, chi phí không cần thiết xây dựng các tập đoàn bán lẻ làm ăn tử tế.

Cùng đó, tổ chức liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, nhập khẩu và hệ thống bán lẻ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các khâu trong chuỗi sản xuất phân phối hiện nay đang còn những vấn đề cần phải khắc phục.

Cần kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, tăng giá và bán giá quá bất hợp lý so với thực tế từng thời kỳ, nhất là các hàng hóa thiết yếu như lương thực thực phẩm, đặc biệt thịt heo luôn luôn chiếm từ 60-70% trong cơ cấu bữa ăn của từng gia đình Việt Nam.

Phải kéo giá vô lý xuống để không xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, chia sẻ khó khăn về lợi nhuận của người sản xuất.

Ngoài ra, kiểm soát thị trường hiệu quả, chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online.

Đồng thời, phát huy vai trò khách quan, công tâm của các Hiệp hội bán lẻ, Cục quản lý cạnh tranh, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước những việc làm chưa đúng mức bị dư luận phê phán nhiều năm nay trong việc tổ chức nguồn hàng, bán ra phục vụ tiêu dùng.

Ông Phú cho rằng, làm được những giải pháp nêu trên cùng với những giải pháp quyết liệt trong việc điều hành giá cả tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đưa các mức giá bán lẻ hàng hóa thiết yếu về mức hợp lý, đi đôi với việc tạo công ăn việc làm, thu nhập của người lao động. Theo đó, từ quý 2/2023 tình hình thị trường và giá cả sẽ có những cải thiện góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.



 

Minh Phú
Cùng chuyên mục