Lạng Sơn: Xây dựng nhãn hiệu nấm hương Mẫu Sơn

23/08/2020 07:27 GMT+7
Sau một năm sản xuất thử nghiệm với 18 nhà nuôi trồng, quy mô 50.000 bịch nấm hương, đến nay 21 tấn nấm hương tươi Mẫu Sơn đã được đưa ra thị trường.

Thực hiện mục tiêu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ nấm hương tại vùng núi cao Mẫu Sơn, tháng 8/2019, nhóm thực hiện do kỹ sư Hoàng Văn Trọng, cán bộ Trung tâm Ứng dụng, phát triển khoa học – công nghệ và đo lường, chất lượng sản phẩm làm trưởng nhóm tiến hành xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nấm hương được nuôi trồng tại khu vực núi cao Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn. 

Trước đó, năm 2016 nấm hương được Trung tâm Ứng dụng, phát triển khoa học – công nghệ và đo lường, chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Green Food Hà Nam nghiên cứu và thử nghiệm trồng trên vùng núi cao Mẫu Sơn. Qua đó, các đơn vị đã làm chủ được công nghệ nhân giống theo phương pháp nuôi cấy mô tế bào và chọn ra giống nấm phù hợp nhất để nuôi trồng trên khu vực núi cao Mẫu Sơn.
Năm 2018, Công ty TNHH Green Food Hà Nam đã xây dựng mô hình nuôi trồng nấm hương theo phương pháp mới, cấy giống trên giá thể gỗ phay, cám lúa mỳ, thạch cao… 

Lạng Sơn: Xây dựng nhãn hiệu tập thể nấm hương Mẫu Sơn  - Ảnh 1.

Nấm hương trồng trên Mẫu Sơn phát triển tốt và cho sản phẩm thơm ngon, đạt chất lượng.

Sau một năm sản xuất thử nghiệm với 18 nhà nuôi trồng, quy mô 50.000 bịch nấm, công ty thu được 21 tấn nấm tươi. Với giá bán tại vườn khoảng 60.000 đồng/kg, doanh thu từ nấm đạt trên 1,2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động trên đỉnh Mẫu Sơn. Để xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm, đơn vị liên quan đã phối hợp, tổ chức hội thảo góp ý và lựa chọn mẫu nhãn hiệu và hệ thống công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể. Từ đó, thống nhất sử dụng 3 mẫu nhãn hàng hóa cho sản phẩm nấm hương tươi, nấm hương khô, nấm hương khô thái lát. 

Đồng thời, xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế quản lý và sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm. Cùng với đó, Trung tâm Ứng dụng, phát triển khoa học – công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm còn đăng ký sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm chính hãng; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Công ty TNHH Green Food Hà Nam đã bao tiêu sản phẩm của dự án cho hệ thống siêu thị Vinmart, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, một số cung cấp cho du khách tại khu du lịch Mẫu Sơn nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm. 

Lạng Sơn: Xây dựng nhãn hiệu tập thể nấm hương Mẫu Sơn  - Ảnh 2.

Sau hơn 1 năm sản xuất, doanh thu từ nấm hương đạt 1,2 tỷ đồng tạo việc làm cho người dân bản địa Mẫu Sơn.

Đến nay, mỗi sản phẩm nấm hương Mẫu Sơn bán trên thị trường đều có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, tháng 5/2020, Trung tâm Ứng dụng, phát triển khoa học – công nghệ và đo lường, chất lượng sản phẩm đã gửi hồ sơ đề nghị cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể Mẫu Sơn, Lạng Sơn cho sản phẩm nấm hương được nuôi trồng tại khu vực núi cao Mẫu Sơn và đã được tiếp nhận.

Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nấm hương Mẫu Sơn giúp người dân nơi đây có động lực đưa kỹ thuật nuôi trồng nấm hương vào sản xuất, từng bước hình thành vùng chuyên canh. Khi đó, việc trồng nấm hương không chỉ tạo kế sinh nhai cho các gia đình, mà còn góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cho khu du lịch Mẫu Sơn.

PV
Cùng chuyên mục