Ngân hàng bù lỗ trăm tỷ tiền phí tin nhắn

20/07/2020 17:19 GMT+7
Với cước phí phải trả cao gấp ba lần cước phí tin nhắn thông thường, năm nay BIDV ước tính sẽ bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn (SMS) đối với dịch vụ tài chính ngân hàng và sớm thông báo kết quả xử lý về hiệp hội.

Đây là lần thứ 3 VNBA có văn bản đề nghị cơ quan quản lý viễn thông về việc giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.

Trong lần đề nghị trước đó, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp xem xét và báo cáo về việc thực hiện giảm phí tin nhắn cho các ngân hàng trước ngày 27/4, nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại giữa tháng 5, lãnh đạo Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện giảm giá tin nhắn và có báo cáo đề xuất gửi về Cục trước ngày 18/5.

Tuy nhiên đến nay, Hiệp hội Ngân hàng chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng.

Trong chỉ đạo của Cục Viễn thông, cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn hiện có giá thành thấp (dưới 200 đồng/tin nhắn), và theo Vietnammobile giá cước khoảng 300-500 đồng/tin nhắn là hợp lý.

Vì vậy, Cục Viễn thông và VNBA đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% cước phí tin nhắn thì có thể giảm về mức tương đương của Vietnammobile.

Ngân hàng bù lỗ trăm tỷ tiền phí tin nhắn - Ảnh 1.

Nhiều ngân hàng đang phải bù lỗ cước phí tin nhắn cho khách hàng. Ảnh: Quang Thắng.

Theo phân tích từ các ngân hàng, trong cơ cấu thu từ khách hàng, phí SMS banking được nhà băng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (5.500-11.000 đồng). Thậm chí, nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng. Với mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán đều cần gửi ít nhất 2 tin nhắn cho khách hàng.

Thực tế, một ngân hàng miễn phí cho khách đang phải chi trả và chịu lỗ phí tin nhắn bình quân 1.640 đồng/giao dịch thanh toán. Bình quân, mỗi khách hàng có 15-20 giao dịch/tháng, tương đương 25-30 tin nhắn/tháng, tiêu tốn khoảng 20.000-25.000 đồng/tháng phí tin nhắn của ngân hàng.

Trong khi đó, giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường. Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh 9-11 triệu tin nhắn, phí phải trả cho doanh nghiệp viễn thông 7,5-9 tỷ đồng.

Như BIDV (1 trong 4 ngân hàng có quy mô lớn nhất thị trường), lượng SMS của ngân hàng này đều tăng qua các năm gần đây (365,58 triệu tin năm 2017; 473,62 triệu tin năm 2018 và 635,48 triệu tin năm 2019). Riêng 5 tháng đầu năm nay đã là 320,38 triệu tin.

Ước tính, tổng 3 năm gần nhất và 5 tháng đầu năm 2020 đạt xấp xỉ 1,9 tỷ tin nhắn, tiêu tốn gần 1.200 tỷ đồng chi phí. Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay.

Hiện tại, các ngân hàng đang bị tính phí bình quân 700 đồng/tin nhắn, nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường (khoảng 300 đồng/tin nhắn) sẽ tiết giảm khoảng 50% chi phí cho ngân hàng (BIDV sẽ giảm bù lỗ được 285 tỷ).

Vì vậy, VNBA đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường, hoặc bằng 50% giá cước hiện nay, hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

Quang Thắng/Zing
Cùng chuyên mục