Ngân hàng MB trình cổ tức 2024 tỷ lệ 35%, góp 5.000 tỷ đồng vào MBV, thoái vốn tại MBCambodia, MCredit
MB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 10%, chia cổ tức 35%
Tại ĐHĐCĐ, Ban lãnh đạo ngân hàng dự kiến trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng xấp xỉ 10% so với mức thực hiện năm trước. Trong năm 2024, ngân hàng ghi nhận lãi hợp nhất trước thuế là 28.829 tỷ đồng. Như vậy, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB trong năm 2025 dự kiến đạt khoảng 31.712 tỷ đồng.
Về chỉ tiêu tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu tăng 21,2%, tức đạt gần 1,37 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2025. Huy động vốn trong năm 2025 kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 23,3% trong khi đó tín dụng được dự báo sẽ tăng trưởng xấp xỉ 23,7% trong năm 2025, tùy thuộc theo hạn mức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Trong năm 2025, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát dưới 1,7%, tỷ lệ an toàn vốn CAR tuân thủ Base II ở mức tối thiểu là 9%. Về các chỉ số như ROE (xấp xỉ 20-22%), ROA (xấp xỉ 2%) hay CIR dưới 30%, thuộc top đầu ngành ngân hàng.

Một nội dung đáng chú ý khác, sau khi trích lập các quỹ, tổng lợi nhuận sau thuế năm 2024 để lại của MB đạt 15.426 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận lũy kế chưa phân phối là 23.752 tỷ đồng. Theo đó, MB trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 tỷ lệ 35%.
Trong năm 2025, ngân hàng muốn sử dụng 21.556 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông, với tổng tỷ lệ 35% gồm hai cấu phần: 3% bằng tiền và 32% bằng cổ phiếu.
Theo đó, MB sẽ dành 1.831 tỷ đồng để chia cổ tức tiền với tỷ lệ 3%.
Đồng thời, MB dự kiến phát hành hơn 1,97 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 32%.Thời gian thực hiện kế hoạch trên là trong năm 2025, theo chấp thuận của cơ quan chức năng.
Ngoài việc nâng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Đây là phương án đã được ĐHĐCĐ năm 2024 thông qua.
Trước đó, MB đã tăng vốn lên hơn 61.022 tỷ đồng sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15%. Nếu hoàn thành hai cấu phần tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng từ hơn 61.022 tỷ đồng lên 81.368 tỷ đồng.
Ngân hàng cho biết nguồn vốn tăng thêm được sử dụng bổ sung vốn đầu tư tăng năng lực là 7,7 tỷ đồng (bao gồm việc đầu tư trụ sở MB ở khu vực phía Nam, miền Trung và/hoặc các khu vực khác có tổng mức đầu tư thấp hơn 20% vốn ngân hàng); đầu tư bổ sung vốn hoạt động, (mô hình kinh doanh mới, các hoạt động kinh doanh,...) là 12,6 tỷ đồng.
Góp 5.000 tỷ đồng vào MBV, thoái vốn tại MBCambodia, MCredit
Tại ĐHĐCĐ lần này, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ thông qua việc nhận chuyển giao bắt buộc (CGBB) và tiếp tục thực hiện các nội dung trong phương án CGBB (gồm cả các sửa đổi, bổ sung) đã được phê duyệt.
MB cho biết, sau gần 3 tháng sau khi nhận chuyển giao (17/10/2024), nhiều tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh của MBV được ghi nhận như: tổng tài sản 46.232 tỷ đồng (tăng 6.400 tỷ đồng); dư nợ cho vay khách hàng đạt 34.795 tỷ đồng (tăng 1.859 tỷ); huy động vốn từ khách hàng đạt 46.958 tỷ đồng (tăng 2.353 tỷ), lỗ lũy kế 15.688 tỷ đồng (giảm lỗ 3.940 tỷ).
Tiếp tục triển khai các nội dung được phê duyệt, dự kiến MB sẽ góp vốn vào MBV tối đa 5.000 tỷ đồng. MBV có thể chuyển đổi hình thức pháp lý, thành ngân hàng TNHH hai thành viên trở lên, ngân hàng liên doanh, ngân hàng thương mại cổ phần, chuyển nhượng thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài, sáp nhập vào MB hoặc theo hình thức khác phù hợp quy định pháp luật.

Ngoài ra, HĐQT cũng trình đại hội về việc chuyển đổi hình thức pháp lý Ngân hàng đại chúng TNHH MB Cambodia (MBCambodia) thành hình thức liên doanh/cổ phần/hình thức khác phù hợp pháp luật Campuchia; chuyển đổi hình thức pháp lý Công ty tài chính tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (MCredit) thành hình thức công ty TNHH một thành viên/cổ phần.
Đồng thời dự kiến sẽ thực hiện góp vốn, mua, bán, chuyền nhượng, thay đổi tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của MB dẫn tới MBCambodia, MCredit không còn là công ty con của MB.
Cùng với đó MB cũng lên kế hoạch thành lập Ngân hàng con tại Lào (trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB Lào) và thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại các quốc gia tiềm năng, môi trường kinh doanh thuận 1ợi và/hoặc có cơ hội phát triển mạng lưới của MB (như Hàn Quốc, Nhật Bàn, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan...).