Nhân viên Agribank nhanh trí giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng

12/08/2021 15:17 GMT+7
Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam vừa kịp thời ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được việc lừa đảo chuyển tiền nhận hàng từ nước ngoài gửi về.

Theo đó, vào khoảng 15 giờ, ngày 11/8/2021 khách hàng Hồ Minh L, trú tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đến Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước để chuyển tiền, với số tiền 21 triệu đồng vào tài khoản một cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng Techcombank thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân viên Agribank nhanh trí giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng - Ảnh 1.

Chị Phạm Thị Hồng Diễm (bên phải) - giao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước, tình Quảng Nam vừa giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng. Ảnh: CTV.

Sau khi đón tiếp và hướng dẫn ông L các thông tin về chuyển tiền, giao dịch viên Phạm Thị Hồng Diễm nhận thấy ông L có những biểu hiện khá hồi hộp và có vẻ gấp gáp khi đề nghị chuyển tiền. Kiểm tra các thông tin chuyển tiền, chị Diễm thấy nội dung "nộp lệ phí hải quan để nhận gói quà của gia đình". Là cán bộ đã được trang bị kiến thức phòng chống tội phạm trong thanh toán, chị Diễm nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên chị đã quyết định hỏi chuyện với ông L để tìm hiểu thêm.

Chị Diễm đã nhanh trí hỏi cặn kẽ về mục đích chuyển tiền và thân nhân của ông L tại nước ngoài, thì được biết ông L không có thân nhân ở nước ngoài mà đây là một người mới quen qua mạng xã hội và được hứa sẽ gửi quà với giá trị lớn từ nước ngoài về làm quà tặng.

Nhân viên Agribank nhanh trí giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng - Ảnh 2.

Trụ sở Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: CTV.

Nhận thấy chị Diễm hỏi cặn kẽ, lúc này ông L tỏ ra khó chịu và yêu cầu chuyển tiền ngay: "Đây là tiền thuế hải quan mà tôi phải chi trả, có người ở nước ngoài gửi quà cho tôi, hàng về đến sân bay rồi nhưng chưa nộp thuế, các chị cứ chuyển cho tôi, người ta đang đôn đốc".

Tuy nhiên chị Diễm vẫn kiên trì, nhẹ nhàng nói: "Chú như cha mẹ của cháu, đồng tiền tần tảo làm ra, bị lừa mất thì xót lắm. Hiện nay có rất nhiều vụ lừa đảo với những hành vi như chuyển tiền nhận quà nước ngoài xảy ra rồi".  Và rồi chị Diễm mở điện thoại tìm bài viết cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gửi quà từ nước ngoài về rồi đọc cho ông L nghe. Sau khi nghe xong, ông L hiểu được "quà tặng" của mình cũng giống vậy.

Nhân viên Agribank nhanh trí giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng - Ảnh 3.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: CTV.

Lúc này ông L mới cởi mở cho biết: "Tôi quen người này qua mạng xã hội, sau vài lần chuyện trò qua lại, họ bảo ở nước ngoài, rồi hứa chuyển cho tôi thùng quà có giá trị lớn. Vừa sáng nay, có người gọi cho tôi giới thiệu là nhân viên hải quan sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn tôi qua ngân hàng chuyển số tiền 21 triệu đồng, nói là tiền nộp thuế hải quan để nhận hàng từ nước ngoài".

Được biết, trong quá trình trao đổi giữa nhân viên giao dịch ngân hàng và ông L, đối tượng liên tục điện thoại yêu cầu ông L tuyệt đối không tiết lộ thông tin gì. Sau khi biết việc lừa đảo đã bị ngăn chặn, đối tượng đã tắt điện thoại ngay sau đó.

Nhân viên Agribank nhanh trí giúp khách hàng tránh được “bẫy” chuyển tiền nhận quà tặng - Ảnh 4.

Nội dung chuyển tiền của khách hàng khi bị đối tượng lừa đảo yêu cầu chuyển tiền nhận quà từ nước ngoài. Ảnh: CTV.

Trò chuyện với chúng tôi, ông L cảm động nói: "May quá, tiền tích cóp của tôi vẫn còn, không gặp những người như các cô thì tôi đã mất sạch, tôi rất cảm ơn các cán bộ của Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước".

Ông Phạm Đức Dũng – Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước cho biết, thời gian qua đã có nhiều vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại các ngân hàng, các chiêu thức lừa đảo tinh vi như thông báo trúng thưởng, chuyển tiền nhận quà từ nước ngoài gửi về hay mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo…. Với những kiến thức đã được trang bị về phòng chống tội phạm trong thanh toán, nhân viên Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước nói riêng và Agribank nói chung đã giúp nhiều khách hàng tránh được sự mất mát.

"Để tránh được "bẫy" của kẻ gian, khách hàng cần nâng nâng cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, liên hệ phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn…", ông Dũng khuyến cáo.

Việt Hà - Trần Hậu
Cùng chuyên mục