Quảng Ngãi kiến nghị dừng nhập khẩu xăng dầu
Theo địa phương này, giá dầu thô giảm sâu cùng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước sụt mạnh đã ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất (BSR). Theo báo cáo của BSR, dòng tiền của nhà máy hụt khoảng 2.300 tỷ đồng trong tháng 3 và thêm 1.000-2.000 tỷ đồng vào các tháng tiếp theo. Nếu tình hình dịch phức tạp hơn và giá dầu suy giảm kéo dài, Nhà máy lọc dầu Dung Quất rất có thể chỉ cầm cự lâu nhất tới giữa tháng 6 do không đủ dòng tiền để thanh toán.
Địa phương này cho rằng, ngưng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu thì nguồn cung trong nước mới giảm, các nhà máy lọc dầu và doanh nghiệp mới yên tâm sản xuất, kinh doanh.
Năm 2019, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt sản lượng sản xuất khoảng 6,94 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 102.985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước hơn 2.200 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi năm 2019 là 20.640 tỷ đồng, trong đó gần một nửa là từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất (nộp ngân sách 9.811 tỷ đồng).
Trước UBND Quảng Ngãi, PVN cũng từng đưa ra đề xuất tương tự do lượng tồn kho tại hai nhà máy lọc dầu trong nước đang tới 90%.
Ngoài ra, UBND Quảng Ngãi cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm giải tỏa khoản tiền gửi 2.763 tỷ đồng của BSR tại Ocean Bank để BSR thanh toán dầu thô, trả nợ vay và các chi phí khác trong bối cảnh dòng tiền, doanh thu bị ảnh hưởng. Đây là khoản tiền gửi của BSR ở OceanBank bị phong tỏa từ 2015 đến nay sau đại án Ocean Bank, BSR không thể rút dù vẫn nhận lãi bình thường.
Trước đó, ngày 30/3, BSR kiến nghị Thủ tướng cho BSR nộp thuế bằng khoản tiền gửi này tại OceanBank trong trường hợp họ chưa được trả lại tiền gửi trước tháng 5.
Ngoài ra, UBND Quảng Ngãi cũng kiến nghị Bộ Tài chính & Bộ Công Thương bỏ các sản phẩm được chế biến từ dầu thô ra khỏi danh sách không chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp từ BSR hoặc thông qua các đầu mối) khi nhu cầu trong nước giảm mạnh.
Theo quy định hiện hành, với các mặt hàng nằm trong danh mục không chịu thuế VAT doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ chi phí và hoàn thuế VAT đầu vào. Việc không được khấu trừ này sẽ khiến chi phí đầu vào cao hơn.
Đầu tháng 4, lãnh đạo BSR đã nói đến phương án dừng sản xuất do Covid-19. BSR cho rằng, giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm sâu, tình hình dịch bệnh khiến nhu cầu vận tải giảm mạnh, kéo theo tiêu thụ xăng dầu thấp, giảm 30-40% so với cùng kỳ các năm. Ở một số thời điểm lượng hàng tồn kho của BSR lên tới hơn 90%, buộc nhà máy phải gửi hàng đến các kho khiến chi phí tăng lên.