Quảng Ngãi: Không "vượt rào" giải quyết bồi thường GPMB ở dự án cao tốc Bắc - Nam
Chiều 9/7, trao đổi với PV Etime, đại diện BQL dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết đến thời điểm này, tiến độ kiểm kê, lập phương án bồi thường GPMB của các địa phương trên địa bàn tỉnh, có dự án đi qua tại 2 huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức, đã hoàn thành 100% khối lượng; huyện Nghĩa Hành 97% và TX.Đức Phổ 84%.
Về tiến độ thực hiện 23 khu TĐC, các địa phương đã thực hiện lấy ý kiến người dân, thống nhất vị trí xây dựng TĐC; BQL dự án các công trình giao thông đã thông qua quy hoạch với chính quyền địa phương; dự kiến thủ tục chỉ định thầu, đối với gói thầu tư vấn thiết kế xây dựng 23 khu TĐC, di dời hạ tầng...
Liên quan đến công tác triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn Quảng Ngãi, tại cuộc họp gần đây nhất (ngày 6/7), người đứng đầu chính quyền Quảng Ngãi đã có chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành đơn vị trực thuộc và liên quan.
Trong đó đáng chú ý là giao trách nhiệm cho BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, xây dựng các phương án tổ chức lựa chọn nhà thầu, thực hiện các gói thầu thuộc Tiểu dự án, theo 2 hướng: Chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu (không phân biệt giá gói thầu); hoặc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lưu ý BQL dự án các công trình giao thông, phải xác định cụ thể mốc thời gian thực hiện từng nhiệm vụ, tổng thời gian thực hiện từng phương án… hoàn thành và báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 10/7/2022.
Đối với các đơn vị tư vấn (thực hiện các hạng mục công việc thuộc Tiểu dự án), BQL dự án các công trình giao thông chịu trách nhiệm sàng lọc, lựa chọn những đơn vị đảm bảo đủ năng lực và kinh nghiệm; phương án thiết kế và biện pháp thi công phải đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tế của từng hạng mục công việc; dự toán công trình phải tính đúng, tính đủ, nhất là việc xác định khối lượng của từng hạng mục công việc, áp dụng các định mức kinh tế - kỹ thuật và giá vật liệu đầu vào.
Trong quá trình tổ chức thi công, đơn vị tư vấn nào để sản phẩm thiết kế, dự toán của mình phát sinh khối lượng, phải chịu trách nhiệm đối với khối lượng phát sinh; UBND tỉnh, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng, công bố công khai danh sách các đơn vị tư vấn có năng lực không đáp ứng yêu cầu.
Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông, phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, về việc tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định.
Một vấn đề đáng chú ý khác, đó là tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB của tuyến chính và các khu TĐC. Người đứng đầu chính quyền Quảng Ngãi nêu rõ quan điểm, việc thực hiện (bồi thường GPMB) phải tuân thủ đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật hiện hành; kiên quyết không xem xét đặc cách ngoài các quy định của pháp luật.
Vì vậy các địa phương (có cao tốc Bắc – Nam đi qua), chịu trách nhiệm quán triệt đến các tổ chức, cá nhân được phân công và có liên quan; tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các chính sách, quy định về công tác bồi thường, GPMB của dự án, để người dân nắm bắt, đồng thuận và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.