Tái khởi động đàm phán Mỹ Trung tại Washington: Ông Trump khẳng định không làm ăn với Huawei

05/09/2019 11:00 GMT+7
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố hôm 5/9 rằng phái đoàn đàm phán 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa tổ chức một cuộc điện đàm trong sáng cùng ngày, theo đó nhất trí tái khởi động đàm phán Mỹ Trung vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định lại quan điểm không làm ăn với Huawei.

Mỹ - Trung nối lại đàm phán vào đầu tháng 10 tại Washington

Theo nguồn tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán Trung Quốc đã trò chuyện với Đại diện Văn phòng Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin về một số vấn đề thương mại liên quan. Cả hai bên sau đó nhất trí tổ chức vòng đàm phán thương mại tiếp theo tại Washington vào đầu tháng 10. Các cuộc tham vấn sẽ được thực hiện từ giữa tháng 9 để chuẩn bị cơ sở, điều kiện cần thiết cho đàm phán chính thức. Ngoài ra, hai bên đồng thuận sẽ có những động thái thiết thực thúc đẩy tiến trình đàm phán diễn ra thuận lợi hơn.

CNBC sau đó đưa tin một phát ngôn viên của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã xác nhận thông tin về cuộc điện đàm, nhưng chưa tiết lộ thêm về vòng đàm phán vào đầu tháng 10 tới. 

Trước đó, hai phái đoàn đàm phán từng nhất trí một vòng đàm phán tiếp theo diễn ra vào đầu  tháng 9. Nhưng chiến tranh thuế quan leo thang đã đẩy xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lên tầm cao mới, khiến đàm phán bị đình trệ. Trong ngày 1.9, cả Mỹ và Trung Quốc đồng thời áp thuế trả đũa lên hàng hóa nhập khẩu từ đối phương. Trong khi Mỹ áp thuế 15% với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chính quyền Tập Cận Bình cũng tăng thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ. Một đợt thuế quan mới đã được lên kế hoạch có hiệu lực vào 15.12 tới đây, theo đó gần như 100% hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều phải chịu thuế. 

Đàm phán với Trung Quốc, nhưng không phải về Huawei

Trump tái khẳng định tuyên bố không làm ăn với Huawei

Hôm 4.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ không muốn thảo luận về việc đưa Huawei khỏi danh sách đen trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố tìm lối thoát khỏi xung đột thương mại kéo dài hơn một năm nay.

“Vấn đề này liên hệ trực tiếp đến an ninh quốc gia” - ông Trump phát biểu trước truyền thông tại Nhà Trắng. “Huawei hiện là mối quan ngại lớn của quân đội và các cơ quan tình báo Mỹ. Chúng ta sẽ không làm ăn với Huawei”.

“Hãy chờ xem những gì sẽ xảy đến với Trung Quốc. Huawei không phải vấn đề Mỹ muốn thảo luận hay thậm chí là nhắc đến vào lúc này”.

Một lần nữa, Tổng thống Mỹ khẳng định lại quan điểm không làm ăn với Huawei, đồng thời phủ nhận khả năng đưa Huawei khỏi danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ. Có thể thấy, dù vòng đàm phán tiếp theo sắp diễn ra tại Washington, ông Trump vẫn giữ nguyên quan điểm cứng rắn của mình.

Hồi cuối tháng 6, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ông Trump từng hứa hẹn sẽ nới lỏng bớt cấm vận cho Huawei bằng cách cấp thêm giấy phép đặc biệt cho Doanh nghiệp Mỹ làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, miễn là nó không gây ra mối quan ngại an ninh quốc gia. Nhưng những xung đột leo thang sau đó có vẻ đã khiến Trump nghĩ lại. Cho đến cuối tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được tổng cộng khoảng 130 đơn đề nghị cấp giấy phép xuất khẩu cho Huawei, nhưng chưa một Doanh nghiệp nào thực sự được cấp phép. Bộ này lý giải vấn đề Huawei cần sự đánh giá phối hợp và tổng thể từ các cơ quan khác như Bộ Ngoại giao...nên cần thời gian xét duyệt kéo dài.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục