Tập đoàn Thiên Minh của ông Trần Trọng Kiên làm ăn thua lỗ, vẫn lập hãng hàng không vốn 1.000 tỷ

03/09/2019 11:58 GMT+7
CTCP Hàng không Thiên Minh thuộc sở hữu của ông Trần Trọng Kiên đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề nghị phê duyệt Dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir) với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Dù trên thực tế, Tập đoàn Thiên Minh vẫn đang làm ăn thua lỗ.

Tập đoàn Thiên Minh hay ông Trần Trọng Kiên không còn là cái tên xa lạ trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt trong ngành không Việt Nam. Trước khi nộp hồ sơ thành lập KiteAir, Tập đoàn Thiên Minh (công ty mẹ của hàng không Thiên Minh) từng có kế hoạch cùng AirAsia thành lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam, nhưng đến tháng 4/2019 mọi việc đã đổ bể do 2 bên không tìm được tiếng nói chung.

Vào năm 2013, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch Thiên Minh đã mua lại hãng hàng không Hải Âu. Hãng hàng không này lựa chọn phân khúc ngách là cung cấp dịch vụ bay hàng trình, bay ngắm cảnh tới những địa điểm nổi tiếng tại Việt Nam như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng hay Huế bằng thủy phi cơ. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đến lúc này kinh doanh du lịch bằng thủy phi cơ.

Là loại hình kinh doanh khá độc đáo tại Việt Nam nhưng hoạt động kinh doanh của Hải Âu những năm qua chưa thực sự hiệu quả và thường trong trạng thái dư thừa công suất, trong khi vẫn phải trả chi phí nhân công, khấu hao.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình kinh doanh, lãnh đạo Hải Âu cho biết, về phương thức bay, phần lớn nhu cầu của Hàng không Hải Âu là bay bằng mắt ngoài đường hàng không. Tuy nhiên, hãng này lại thường xuyên bị "ép" bay theo các đường hàng không. Khi đường hàng không bị "đóng" (ví dụ đường hàng không từ Hà Nội đi Hải Phòng), Hàng không Hải Âu buộc phải bay vòng theo các đường hàng không khác với thời gian và chi phí tăng lên nhiều.

Trong năm 2018, hàng không Hải Âu ghi nhận doanh thu 66 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước và gấp gần 4 lần so với năm 2015. Trong khi đó, số lỗ trong năm 2018 chỉ còn 4,4 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số lỗ 19,2 tỷ đồng trong năm trước. Dù vậy, lỗ lũy kế của Hải Âu tính tới cuối năm 2018 vẫn lên tới 139 tỷ đồng do "hậu quả" của những năm đầu vận hành.

Hãng hàng không mới KiteAir

KiteAir của ông Trần Trọng Kiên dự kiến thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Đối với quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).

Trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp 2 trong năm tiếp theo. Trong năm thứ ba, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321.

Trong các năm thứ tư và thứ năm, mỗi năm, doanh nghiệp này sẽ đưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.

 

Hồng Nhung
Tags:
Cùng chuyên mục