Thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cửa khẩu Lạng Sơn từ ngày 1/3
Cụ thể, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 02 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Bãi chờ xuất (Bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (Bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Công nhân Việt Nam sẽ thực hiện cắt container, cẩu container để lại tại 02 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, các lực lượng chức năng sẽ ra khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam khử khuẩn làm sạch (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí có một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) Trung Quốc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 02 bãi chờ xuất này. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu.
Sau khi hoàn thành lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container không hàng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Đồng thời, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 02 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức là xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117).
Theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị này đã thực hiện khuyến cáo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để phối hợp thông tin tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ hàng biết về việc thực hiện thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.
Cũng theo số liệu từ ngành chức năng Lạng Sơn, tính đến tối ngày 28/02/2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 03 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 849 xe, trong đó tổng số xe hoa quả 497 xe; tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 604 xe, trong đó tổng số xe hoa quả 445 xe, nông sản khô và hàng khác là 130 xe; tại cửa khẩu chính Chi Ma, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu 26 xe chủ yếu là ván bóc…; ga Đồng Đăng trong ngày 28/02/2022 xuất khẩu 24 toa và nhập khẩu 73 toa.
Được biết, hiện tại, phía Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 (tăng cường xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hóa và phương tiện, phương thức giao nhận hạn chế tiếp xúc giữa hai bên).
Đồng thời, hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải thực hiện kiểm hóa 100% nên hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày.
Để giảm áp tải áp lực cho các bến bãi, hạn chế gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Công Thương thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến cửa khẩu đường bộ của tỉnh trong thời gian từ ngày 16/02/2022 đến hết ngày 25/02/2022.
Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có 50-70 xe tiếp tục lên khu vực cửa khẩu vì vậy UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Công Thương thông báo kéo dài thời hạn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi đến hết ngày 5/3/2022.