Tỉnh Quảng Nam gắn biển công trình bến cảng 5 vạn tấn có vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp do Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.

Sau thời gian xây dựng và hoàn thiện, ngày 19/9/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định về việc công bố mở cầu cảng số 2, bến cảng Chu Lai thuộc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai để tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế ra vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.
Công trình cầu cảng số 2, bến 5 vạn tấn đã hoàn thiện bao gồm, các hạng mục phần cầu cảng mở rộng 365m về phía hạ lưu nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m. Độ sâu trước bến hiện tại giai đoạn 1 đạt âm 11,6m, cảng Chu Lai sẽ tiếp tục nạo vét giai đoạn 2 đến độ sâu âm 14.7m bảo đảm tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.

Nhằm nâng cao năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ, bến cảng 5 vạn tấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại và công suất lớn để xếp dỡ container như, 2 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng và 3 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí 100 tỷ đồng, cùng với số lượng phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.

Ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án bến cảng 5 vạn tấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hải của tỉnh mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực. Dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, cảng Chu Lai thuộc nhóm cảng biển số 3, là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của miền Trung và Tây Nguyên. Việc mở rộng cảng không chỉ phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của khu vực, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại quốc tế và kết nối với các cảng lớn trong khu vực ASEAN.
“Việc mở rộng bến cảng Chu Lai không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, xuất nhập khẩu và du lịch biển.
Đây là một bước tiến quan trọng, đưa tỉnh Quảng Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung…”, ông Trần Nam Hưng nhấn mạnh.