Trung Quốc công bố hai dữ liệu kinh tế đáng thất vọng khi biến thể delta lây lan
Doanh số bán lẻ trong tháng 7 tại Trung Quốc tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 11,5% mà các nhà phân tích đưa ra trong cuộc thăm dò ý kiến mới đây do Reuters thực hiện.
Sản lượng công nghiệp tăng 6,4% trong cùng kỳ, cũng thấp hơn kỳ vọng 7,8% mà các nhà phân tích đưa ra, theo Reuters.
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho hay mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến là do tác động của nhiều yếu tố bao gồm những bất ổn bên ngoài ngày càng tăng và đợt bùng phát dịch Covid-19 trong nước cũng như tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành”. NBS cũng nhấn mạnh rằng đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn chưa ổn định và không đồng đều.
Tại các khu vực thành thị của Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận là 5,1% trong tháng 7. Tuy nhiên, với độ tuổi từ 16-24, tỷ lệ thất nghiệp hiện rất cao, lên tới 16,2%.
Trước đó, nhiều tổ chức kinh tế đã dự báo các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt kết hợp với trận lũ lụt khiến hơn 300 người tử vong và hàng triệu người dân phải di dời hồi tháng 7 có khả năng sẽ làm giảm doanh số bán lẻ cũng như tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.
Hồi đầu tháng, các nhà phân tích Nomura Holdings Inc. đã hạ dự báo tăng trưởng quý III của Trung Quốc xuống 5,1% từ mức 6,4% trước đó; đồng thời hạ dự báo tăng trưởng quý IV xuống 4,4% từ mức 5,3% trước đó. Trong cả năm 2021, Nomura cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc từ 8,9% xuống 8,2%.
Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 của Trung Quốc từ mức 8,6% xuống 8,3%, trong một ghi chú được công bố hôm 8/8.
Cả Bloomberg Economics và Natwest Group Plc. cũng nhận thấy rủi ro hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.
Sự bùng phát dịch Covid-19 mới đây đang buộc các nhà chức trách Trung Quốc mạnh tay thực hiện hàng loạt biện pháp hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt để ngăn chặn đà lây lan dịch bệnh do biến thể delta gây ra. Tuần trước, Trung Quốc đã đóng cửa nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng container lớn bậc nhất trong nước sau khi phát hiện một công nhân dương tính với Covid-19. Theo tính toán của nhà tư vấn GardaWorld, nhà ga Meishan chiếm khoảng 25% lượng hàng container thông qua cảng Ninh Ba - Chu Sơn. Các nhà phân tích quan ngại động thái đóng cửa nhà ga Meishan có nguy cơ gây thiệt hại lớn hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gián đoạn trong suốt năm qua do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đại dịch.
Ông Hugo De Stoop, Giám đốc điều hành của hãng vận chuyển dầu Euronav NV nhận định chính quyền Trung Quốc thường hành động rất mạnh tay mỗi khi phát hiện ra ổ dịch Covid-19. “Họ rất nhanh chóng phong tỏa, cô lập công nhân, cách ly người tiếp xúc cụ thể và sau đó nỗ lực mở lại cảng càng nhanh càng tốt”. Tuy nhiên, ông Hugo cảnh báo các động thái cứng rắn như vậy trong việc xử lý sự bùng phát dịch có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Theo Lloyd's List, cảng Ninh Ba - Chu Sơn là cảng bận rộn thứ 3 toàn cầu và thứ 2 Trung Quốc (xếp sau cảng Thượng Hải) nếu xét theo mật độ các chuyến hàng container trong năm 2020.