Hà Nội: Đề xuất bố trí quỹ đất hơn 800 ha xây dựng dự án trung tâm outlet

04/02/2023 08:20 GMT+7
Sở Công Thương Hà Nội vừa phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cùng UBND các quận, huyện đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ khoảng 811,57 ha tại khu vực 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, để thực hiện dự án trung tâm outlet.

Ngoài ra, Sở Công Thương và Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn và huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án trung tâm outlet thứ 2.

Việc triển khai đầu tư xây dựng 1-2 khu trung tâm outlet quy mô lớn là một trong 19 chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025".

Hà Nội: Đề xuất bố trí quỹ đất hơn 800 ha xây dựng dự án trung tâm outlet - Ảnh 1.

Hà Nội đề xuất xây dựng trung tâm outlet rộng hơn 800 ha

Theo Sở Công Thương Hà Nội, mô hình trung tâm outlet là loại hình mới tại Việt Nam, chưa có quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể nên ban đầu, việc nghiên cứu đề xuất, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu trung tâm outlet còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, đây là mô hình này quen thuộc, phát triển mạnh ở nhiều nước.

Các trung tâm outlet thường bán hàng rẻ hơn giá thị trường từ 30 - 40%, qua đó đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch quốc tế và nội địa, mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Sản phẩm hàng outlet đều thuộc những thương hiệu thời trang nổi tiếng, các mặt hàng có giá mềm do cần được bán ra thị trường nhanh nhất, nhằm mục đích thu hồi vốn. Đặc biệt, tất cả mặt hàng tại các outlet store đều mang nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ ngay từ công ty. Chính cách thức bán hàng mới mẻ này đã và đang rất hấp dẫn khách hàng, vì mua vừa rẻ mà lại được sở hữu món đồ chính hãng. Do đó, nhiều ý kiến đánh giá, khi đi vào hoạt động, các trung tâm outlet ở Hà Nội sẽ đóng góp đáng kể vào việc phát triển du lịch, dịch vụ.

Ở Việt Nam, khái niệm trung tâm outlet còn mới, người dân mới chỉ quen thuộc với mô hình trung tâm thương mại. Trong năm 2022, Hà Nội đã tập trung đầu tư các trung tâm thương mại lớn. Trong đó, đã hoàn thành Trung tâm thương mại Vin Ocean Park tại huyện Gia Lâm và Trung tâm thương mại Vinsmart City tại quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra, các đơn vị cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai và Lotte Mall Tây Hồ.

Thành phố Hà Nội đang phấn đấu đưa ngành thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ của Thủ đô. Thành phố sẽ kêu gọi, thu hút đầu tư các loại hình thương mại gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm phù hợp quy hoạch. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.


Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục