Các loại phí tăng phi mã, doanh nghiệp thủy sản lao đao

21/01/2021 15:02 GMT+7
Từ đầu năm 2021, cước phí tàu biển tăng cao, nhiều chi phí đầu vào cũng tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp thủy sản khó khăn chồng chất khó khăn.

Theo, nhiều doanh nghiệp thủy sản phản ánh tháng 1/2021, cước tàu đi EU đã tăng từ 145 – 276%. Giá cước cảng chính từ 2.850 USD/cont tháng 12-2020 đã tăng lên 7.000 USD/cont tháng 1-2021 (tăng 145%). Một số hãng cũng tăng từ 2.800 USD/cont lên 10.550 USD/cont.

Giá cước đi Mỹ tăng không lớn như EU nhưng vốn đã cao nay lại cao hơn. Giá đi các cảng bờ Tây tăng 14% lên 4.000 USD/cont và bờ Đông tăng 14.19% lên 5.850 USD/cont. Giá cước tàu đi Nhật cũng tăng từ 50 – 100 USD/cont.

Các loại phí tăng phi mã, doanh nghiệp thủy sản lao đao - Ảnh 1.

Cước phí tàu biển tăng cao, nhiều chi phí đầu vào cũng tăng chóng mặt khiến các doanh nghiệp thủy sản lao đao

Trong nước, các mặt hàng thiết yếu và chính phục vụ cho hoạt động của các nhà máy cũng tăng 8-25% như găng tay cao su, nhựa, băng keo, bao bì đóng gói… Một số mặt hàng hóa chất vuông tâm cũng tăng từ 3,6% đến 25%.

Không những thế, giá thuê đất của doanh nghiệp cũng bị đẩy lên 2-4 lần so với trước.

Đề án thu phí sử dụng công trình khu vực cửa khẩu, cảng biển được thông qua hồi cuối năm ngoái cũng tác động nhiều đến các doanh nghiệp.

Nhân cơ hội này, các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng, logistic cũng có cớ đua nhau "thổi giá".

Do ản hưởng dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn tới đầu năm 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều bấp bênh, công suất nhà máy cũng đã phải giảm đáng kể theo các đơn hàng.

Cộng thêm chi phí sản xuất tăng cao khiến các doanh nghiệp thủy sản khó khăn chồng chất khó khăn.

T.Dung