Cảng Hải Phòng khánh thành bến container số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài hai bến 750m, độ sâu -16m, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT (14.000 TEUs) và tàu 200.000 DWT giảm tải, cùng bến sà lan và hệ thống thiết bị xếp dỡ tiên tiến. Đặc biệt, Bến số 3 và 4 được đầu tư và vận hành theo mô hình Cảng xanh - Cảng thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững phù hợp với xu thế phát triển bền vững của ngành hàng hải thế giới.

Việc đưa vào khai thác Bến cảng số 3 và 4 tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của không chỉ của Hải Phòng mà của cả khu vực phía Bắc. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Trong đó, khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 TEU; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Ông Phạm Hồng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nhấn mạnh, Dự án bến container số 3 và số 4 có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Hải Phòng, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và toàn khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Việc đưa vào vận hành 2 bến container mới sẽ giúp nâng tổng công suất xếp dỡ của Cảng Hải Phòng thêm khoảng 1,35 đến 1,5 triệu TEU/năm, mở rộng quy mô khai thác, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ lĩnh vực dịch vụ logistics, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Dự án là biểu tượng cho bước tiến mới trong năng lực cạnh tranh và kết nối toàn cầu của hệ thống logistics Việt Nam và là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng trong việc tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng.

Đặc biệt, việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai bến cảng số 3 và 4 tại Lạch Huyện là minh chứng rõ nét cho tinh thần quyết tâm, trách nhiệm và hiệu quả của các đơn vị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Cảng Hải Phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng, vận hành và khai thác hiệu quả các bến cảng còn lại tại Lạch Huyện, Cảng Nam Đồ Sơn, cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại theo định hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Ông Lê Anh Quân cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải và cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn, theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 và Kết luận số 96-KL/TW ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.