Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ổ gà, VEC đổ lỗi "ông Trời"?
Lý giải về việc đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào QL14B tại nút giao Túy Loan xuất hiện ồ gà, xuống cấp nghiêm trọng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức lên tiếng về việc khắc phục sửa chữa đoạn đường này.
Giải thích về nguyên nhân, VEC cho rằng, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20/9/2019), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm.
Để khắc phục tình trạng này, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.
Sáng ngày 23/9/2019, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018.
Thông tin về việc hư hỏng, đại diện VEC cho biết, tình trạng này đã xuất hiện từ năm 2018, ở đoạn phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường..... Rrong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.
"VEC đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời, VEC kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư, các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan", đại diện VEC cho hay.
Được biết, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các hư hỏng, đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, đến nay 2 đơn vị trên vẫn chưa thực hiện, làm xuất hiện điểm đen TNGT. Thực tế, tại vị trí này từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra 4 vụ TNGT làm 3 người chết, 1 người bị thương.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Đà Nẵng cũng đề nghị 2 cơ quan này chỉ đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành liên doanh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác đường dẫn mới từ đường Trường Sơn qua đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan để giảm áp lực cho nút cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B...