Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Có thể hoàn thành sớm hơn cam kết
Lễ ký kết được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang giữa doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và liên doanh 3 nhà đầu tư là: Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T cùng UBND tỉnh Tiền Giang.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư tại lễ ký kết Phụ lục số 03 Hợp đồng BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Phụ lục số 03 Hợp đồng BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được ký kết để nhằm điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng được ký trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án đồng thời hai bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng. Điều này sẽ giúp dự án được vận hành nhanh gọn và đúng theo thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Phụ lục này xác định tổng mức đầu tư dự án là 12.668 tỷ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 14.678 tỷ đồng); trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng; nguồn vốn BOT 10.482 tỷ đồng (vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỷ đồng).
Trong trường hợp có thay đổi về tổng vốn đầu tư, vốn BOT thì vốn chủ sở hữu sẽ điều chỉnh theo cho phù hợp. Phụ lục cũng xác định trường hợp vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước không (hoặc chưa) được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo như kế hoạch tiến độ dự án thì nhà đầu tư sẽ có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.
Trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án (mà lỗi không thuộc về nhà đầu tư) hoặc các yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện được thì nhà đầu tư và UBND tỉnh thống nhất báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết, đồng thời đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.
Đại diện các nhà đầu tư cho biết, dự án có gặp những khó khăn rất lớn, có cả khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, cho đến nay về cơ bản mọi việc đã thuận lợi, có khả năng dự án này sẽ hoàn thành sớm hơn cam kết, tức là thông xe cuối năm 2020, khánh thành năm 2021.
Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có thể sẽ hoàn thành sớm hơn cam kết
Trước đó, ngày 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề chất lượng của dự án này và cũng thẳng thắn đưa ra quan điểm “không ngại về vấn đề điều chỉnh giá mà phải ưu tiên về chất lượng, đặc biệt là đặc điểm địa chất yếu của ĐBSCL”.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, dài 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án này có quy mô 4 làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dãy phân cách giữa, tổng mức đầu tư 9.669 tỷ.
Dự án được khởi công lần đầu tháng 11/2009. Sau thời gian tạm ngưng, dự án tái khởi động đầu năm 2015. Tuy nhiên, sau đó dự án lại gặp khó khăn liên quan đến phương án tài chính. Tháng 3/2019 Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang.