Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Phó Thủ tướng đề nghị ứng thêm vốn

28/08/2019 06:31 GMT+7
Ngày 27/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có cuộc làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và đề nghị nhà đầu tư ứng thêm vốn để nâng vốn góp lên 3.800 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có việc đảm bảo triển khai theo đúng cam kết về đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành đúng tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của dự án này, đường cao tốc này có vai trò kết nối khu vực ĐBSCL với TP. HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay đã hoàn thành bàn giao cơ quan đại diện nhà nước của dự án về tỉnh Tiền Giang. Tỉnh cũng đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng 99,34% để cùng với bộ và nhà đầu tư hoàn thành việc thông xe kỹ thuật trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến vào năm 2021.

 Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng

Về cơ bản, hiện nay khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án. Bộ GTVT cho hay, với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 12.500 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư đã thu xếp được là 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng, vốn tín dụng của ngân hàng là hơn 7.000 tỷ đồng.

Trong kỳ họp tháng 9 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định về nguồn vốn vượt thu ngân sách Trung ương.

 Bên phía ngân hàng, Giám đốc khối khách hàng lớn của Vietinbank cho biết đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp cùng với 2 ngân hàng là BIDV và Agribank thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng yêu cầu nhà đầu tư phải cam kết tối thiểu phần vốn tham gia dự án là 3.800 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hòa cho biết, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng ngân sách Trung ương 2018 để bố trí cho dự án cao tốc này và sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 9.

Trước đó, ngày 12/8, Phụ lục hợp đồng 03 giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Doanh nghiệp dự án và các nhà đầu tư thực hiện Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được ký kết.

Phụ lục số 03 Hợp đồng BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được ký kết để nhằm  điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng được ký trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án đồng thời hai bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng. Điều này sẽ giúp dự án được vận hành nhanh gọn và đúng theo thời hạn mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, dài 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Dự án này có quy mô 4 làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dãy phân cách giữa, tổng mức đầu tư 9.669 tỷ.

Phương Thảo
Tags:
Cùng chuyên mục