CEO Huawei Nhậm Chính Phi: "Apple là thầy dạy của tôi"

27/05/2019 17:27 GMT+7
Kể từ khi căng thẳng leo thang trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập đế chế Huawei - Nhậm Chính Phi đã nhiều lần bảo vệ Apple trước làn sóng tẩy chay vì chủ nghĩa dân tộc.

Mới đây, trả lời tờ Bloomberg về việc Apple bị tẩy chay trong thị trường Trung Quốc, CEO Nhậm Chính Phi cho hay ông phản đối mọi hành động như vậy từ phía người tiêu dùng.

“Apple là tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới. Không có Apple, mạng lưới di động sẽ không có diện mạo ngày hôm nay”. “Apple là thầy dạy của chúng tôi, Apple đi trước Huawei trên nhiều phương diện. Tại sao tôi lại đồng tình với hành động tẩy chay thầy của mình?”

Tuần trước, trả lời giới truyền thông trong nước, Nhậm Chính Phi cũng tiết lộ ông và gia đình hiện vẫn sử dụng các sản phẩm Apple, vì tiện ích tuyệt vời của nó. “Sai lầm không nằm ở các công ty Mỹ. Hãy hướng sự chỉ trích đến chính phủ Hoa Kỳ”.

Nhậm Chính Phi liên tục có những phát ngôn bảo vệ Apple trước làn sóng chủ nghĩa dân tộc

Những phát ngôn của Nhậm Chính Phi được đưa ra giữa lúc Huawei đang lao đao bởi đòn hạn chế thương mại từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Lệnh hạn chế buộc các tập đoàn Mỹ trong đó có Google, Intel, Qualcomm...phải đình chỉ hợp tác với Huawei. Nhiều nhà mạng hàng đầu nước Anh và Nhật Bản cũng đang trì hoãn sự kiện ra mắt smartphone Huawei, vốn được ấn định trong tháng 5/2019.

3 tuần vừa qua là khoảng thời gian chứng kiến những căng thẳng leo thang khi mà cả Washington và Bắc Kinh đều thờ ơ với một thỏa thuận thương mại thống nhất. Những đòn giáng liên tiếp từ thuế quan cho đến lệnh hạn chế thương mại được Nhà Trắng đưa ra, và phía Bắc Kinh cũng có những động thái đáp trả cứng rắn.

Việc Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen và hạn chế thương mại đã khiến đế chế sản xuất dịch vụ viễn thông lớn nhất hành tinh đối diện với nguy cơ bị cắt đứt toàn bộ chuỗi cung ứng linh kiện cùng các ứng dụng, phần mềm và phần cứng liên quan.

Trong khi Samsung có thể được lợi từ việc người tiêu dùng thế giới chọn lựa smartphone thay thế cho Huawei, thì Apple lại có số phận trái ngược hoàn toàn. Thương hiệu Mỹ này trở thành mục tiêu tẩy chay sau làn sóng tinh thần dân tộc dâng cao tại Trung Quốc. Dư luận nước này không bằng lòng trước các lệnh hạn chế và cáo buộc mà chính quyền ông Trump nhắm vào Huawei, và trút sự phẫn nộ này vào các sản phẩm nhà Táo.

Ngoài Huawei, Apple cũng là một nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Theo dữ liệu từ Canalys, số lượng smartphone Huawei xuất xưởng tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2019 đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số iPhone của Apple tại thị trường Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm giảm tới 30%. Bên cạnh Huawei, Apple cũng trở thành một nạn nhân liên đới trong xung đột thương mại Mỹ - Trung, và việc Apple mất đi một phần thị phần trên thị trường Trung Quốc là điều không khó lý giải.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Huawei là “một mối nguy lớn”, nhưng ngay sau đó, ông lại khẳng định Huawei có thể được đưa vào như một phần thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Nhậm Chính Phi nhận định, việc đưa Huawei vào thương lượng trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung là một “trò đùa lớn”. “Làm thế nào mà Huawei lại ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung?”

Thùy Dung
Cùng chuyên mục