Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng thứ 13?

19/09/2020 10:29 GMT+7
Lương tháng thứ 13 là vấn đề chưa bao giờ hết “nóng” với doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là dịp cuối năm, giáp Tết. Tuy nhiên, có phải doanh nghiệp nào cũng có lương tháng 13? Và nếu có, những lao động chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng 13?

Lương tháng thứ 13 là gì?

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:

Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí: kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.

Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng, có tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động, điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.

Như vậy, dựa vào hai nội dung trên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản là người sử dụng lao động thưởng cho người lao động  theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,...

Lương tháng thứ 13 do doanh nghiệp quy định

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ luật Lao động năm 2012 cũng như các văn bản hướng dẫn liên quan đều không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13 mà chỉ có quy định về tiền thưởng. Theo đó:

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều coi lương tháng 13 có bản chất tương tự như tiền thưởng và được chi trả vào dịp cuối năm.

Tức là, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình và mức độ hoàn thành công việc trong năm của người lao động để quyết định có chia tháng lương thứ 13 cho người lao động hay không.

Và cơ sở để doanh nghiệp thực hiện hoạt động này là những thỏa thuận, quy định cụ thể tại hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính của doanh nghiệp, quy chế thưởng do Giám đốc/Tổng Giám đốc ban hành…

Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng thứ 13? - Ảnh 1.

Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động năm 2012.

Chưa làm đủ 12 tháng có được lương tháng thứ 13?

Như đã phân tích, doanh nghiệp sẽ quyết định việc có lương tháng 13 hay không và mỗi doanh nghiệp sẽ đặt ra những điều kiện hưởng cũng như công thức tính riêng.

Thông thường, để có tháng lương thứ 13, người lao động phải đáp ứng đủ 03 điều kiện:

- Có hợp đồng lao động bằng văn bản xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;

- Có thời gian làm việc liên tục từ 01 tháng trở lên tính đến thời điểm tính lương tháng 13;

- Vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

Khi đó, mức lương tháng 13 sẽ tính theo số tháng làm việc:

* Với người làm từ đủ 12 tháng trở lên:

Mức lương tháng 13 = Bình quân tiền lương của 12 tháng trong năm.

* Với người làm chưa đủ 12 tháng:

Mức lương tháng 13 = (Thời gian người lao động làm việc trong năm/12) x Bình quân tiền lương tính theo thời gian người lao động làm việc.

Trên đây là những nội dung thường gặp về lương tháng 13 tại một số doanh nghiệp. Để biết chính xác mình có được hưởng lương tháng 13 hay không, người lao động làm chưa đủ 12 tháng nên đọc kỹ hợp đồng lao động hoặc quy chế lương - thưởng của doanh nghiệp mình.


A.Vũ
Cùng chuyên mục