Đạm Cà Mau báo lãi lao dốc trong quý I/2023 xuống gần 230 tỷ đồng

26/04/2023 06:58 GMT+7
Trong quý I/2023, DCM báo lãi sau thuế đạt 229,7 tỷ đồng, giảm tới 84,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau; HoSE: DCM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với doanh thu đạt 2.829,8 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, giá vốn bán hàng tăng 3,3% lên 2.166 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm 71% xuống 568,7 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng 71% lên 118,6 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 55,6% lên 276,7 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 40,6% xuống 144,4 tỷ đồng.

Kết quả, quý I/2023, DCM báo lãi sau thuế đạt 229,7 tỷ đồng, giảm tới 84,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đạm Cà Mau báo lãi lao dốc trong quý I/2023 xuống gần 230 tỷ đồng - Ảnh 1.

BCTC hợp nhất quý I/2022 của DCM.

Tính tới 31/3/2023, tổng tài sản của DCM ghi nhận 14.571 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm; hàng tồn kho ghi nhận 2.319 tỷ đồng. Nợ phải trả ở mức 3.760 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn với 3.045 tỷ đồng.

Theo tài liệu dự trình ĐHĐCĐ thường niên 2023; công ty đặt mục tiêu hợp nhất với 13.458 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 1.383 tỷ đồng, giảm lần lượt 17% và 67% so với năm 2022.

Đạm Cà Mau đặt mục tiêu trong năm 2023 sản xuất 1,042 triệu tấn phân bón, sản lượng tiêu thụ đạt 1,23 triệu tấn. 

Lãnh đạo Đạm Cà Mau đặt mục tiêu trung và dài hạn từ 5 – 10 năm tới, tăng trưởng kinh doanh các dòng sản phẩm phân bón từ 6- 10%/năm, tùy theo cơ cấu sản phẩm cụ thể và tỷ trọng từng sản phẩm.

Đạm Cà Mau đặt mục tiêu duy trì thị phần phân bón trong nước tối thiểu 10%/năm trên quy mô toàn quốc. Trong đó, ure duy trì tỷ lệ thị phần nội địa từ 30% - 35%/năm.

Về NPK, phấn đấu đáp ứng từ 5% - 10% thị phần trong nước và tập trung chiếm lĩnh thị trường mục tiêu trong nước ít nhất 20%/thị trường. Về các dòng sản phẩm phân bón khác, doanh nghiệp đặt mục tiêu đáp ứng từ 5% - 15% tùy theo phân khúc sản phẩm cụ thể.

Ngoài ra, Đạm Cà Mau cũng sẽ chủ động khai thác, xâm nhập các thị trường trong nước ở miền Trung và miền Bắc, đồng thời tại thị trường quốc tế là Đông Nam Á, Nam Á và Mỹ Latin.

Về doanh thu, doanh nghiệp đặt mục tiêu cải thiện tốc độ tăng trưởng từ 5-10% năm. Đồng thời, DCM phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong 5 doanh nghiệp có quy mô kinh doanh hàng đầu Đông Nam Á về doanh thu.


O.L
Cùng chuyên mục