Doanh thu của Huawei tăng kỷ lục, đạt 123 tỷ USD

01/04/2020 17:39 GMT+7
Báo cáo thường niên năm 2019 vừa được Huawei công bố cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Doanh thu của Huawei tăng kỷ lục, đạt 123 tỷ USD - Ảnh 1.

Doanh thu bán hàng toàn cầu của Huawei trong năm 2019 đạt mức tăng trưởng kỷ lục 858,8 tỷ NDT (123 tỷ USD), tăng 19,1% so với năm trước. Lợi nhuận ròng của công ty đạt 62,7 tỷ NDT (9 tỷ USD), dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đạt 91,4 tỷ NDT (13,1 tỷ USD), tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng trong năm 2019 vừa qua, Huawei đã đầu tư 15,3% tương đương 31,7 tỷ NDT vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Tổng chi cho R&D của Huawei hiện đã vượt qua mốc 600 tỷ NDT trong thập kỷ qua.

Ông Eric Xu, Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết: "Năm 2019 vừa qua là một năm phi thường đối với Huawei. Mặc dù tác động từ bên ngoài rất lớn, đội ngũ của chúng tôi đã nỗ lực phấn đấu và tập trung duy nhất vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để có được sự tôn trọng và tin tưởng của khách hàng cũng như của các đối tác trên toàn cầu. Hoạt động kinh doanh của Huawei vẫn vững chắc".

Ảnh hưởng từ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đã khiến cho hoạt động kinh doanh của Huawei bị hạn chế, mất hơn 10 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái. Doanh thu của Huawei có thể tăng trưởng hơn nữa nếu chính phủ Mỹ không đưa Huawei vào Danh sách đen của Mỹ, cấm các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho Huawei trừ khi có giấy phép.

Bất chấp lệnh cấm vận thương mại của Mỹ, hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei vẫn đạt mức tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 46,3 tỷ NDT (53,1 tỷ USD) và bán được tổng cộng 240 triệu thiết bị điện thoại thông minh.

Doanh thu bán hàng từ hoạt động kinh doanh các giải pháp doanh nghiệp của Huawei đạt 89,7 tỉ NDT (tương đương khoảng 12,8 tỉ USD), tăng 8,6% so với năm ngoái.

Doanh thu từ thị trường nội địa Trung Quốc tăng 36,2%, đạt 506,7 tỷ NDT (57,58 tỷ USD) và chiếm 59% tổng doanh thu. Doanh thu từ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương giảm 13,9% xuống còn 70,5 tỷ NDT (8,01 tỷ USD), đóng góp 8,2% tổng doanh thu cho Huawei. Doanh thu từ thị trường Châu Mỹ tăng 9,6%, lên 52,5 tỷ NDT (5,97 tỷ USD), chiếm 6,1% tổng doanh thu.

Ông Eric Xu cho biết, năm 2020 sẽ là năm Huawei đối mặt với nhiều thách thức hơn khi vẫn nằm trong danh sách đen của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc có thể cũng sẽ đưa ra các biện pháp đối phó nếu Mỹ tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Huawei.

Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng khiến cho Huawei khó có thể đưa ra dự báo tăng trưởng trong năm nay khi dịch bệnh đang mang đến những thách thức mới như suy giảm kinh tế toàn cầu, rối loạn tài chính và nhu cầu thị trường bị thu hẹp.

Để giải quyết khoảng trống do thiếu Dịch vụ di động của Google trên các sản phẩm smartphone mới của mình, Huawei cũng đã sử dụng nền tảng HMS (Huawei Mobile Services) để thay thế và sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái này để tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán ra các sản phẩm điện thoại thông minh tại thị trường quốc tế.

Huawei cũng đã đưa Google vào trong cửa hàng ứng dụng của mình, cung cấp dịch vụ cho khách hàng đang sử dụng điện thoại di động của Huawei, đảm bảo cho người dùng vẫn có khả năng truy cập vào các ứng dụng của Google. Huawei đầu năm nay cũng cho biết hãng sẽ dành 26 triệu USD làm động lực cho các nhà phát triển đang làm việc trên các ứng dụng của HMS.

Thu Trà
Cùng chuyên mục