Giá cao su hôm nay 26/5: Tăng mạnh tại Trung Quốc, hồi phục yếu tại Nhật Bản

26/05/2022 18:27 GMT+7
Giá cao su hôm nay 26/5 tăng mạnh tại Thượng Hải (Trung Quốc) trong khi hồi phục yếu tại thị trường Nhật Bản.

Giá cao su hôm nay 26/5 tăng tiếp tại Trung Quốc, hồi phục yếu ở Nhật Bản

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su kỳ hạn giao tháng 6/2022 ghi nhận mức 245,6 yen/kg, tăng 0,33% (tương đương 0,8 yen/kg) tại thời điểm khảo sát vào lúc 18h00 (giờ Việt Nam).

Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 6/2022 tiếp đà tăng lên mức 13.025 nhân dân tệ/tấn, tăng 1,44% (tương đương 185 nhân dân tệ) so với giao dịch trước đó.

Giá cao su hôm nay 26/5: Tăng mạnh tại Trung Quốc, hồi phục yếu tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Giá cao su hôm nay 26/5: Tăng mạnh tại Trung Quốc, hồi phục yếu tại Nhật Bản - Ảnh 2.

Cập nhật lúc: 26/05/2022 lúc 18:00:04

Giá cao su hôm nay 26/5: Tăng mạnh tại Trung Quốc, hồi phục yếu tại Nhật Bản - Ảnh 3.

Cập nhật lúc: 26/05/2022 lúc 18:00:04

Trong nước, 10 ngày giữa tháng 5/2022, giá mủ cao su nguyên liệu tại một số tỉnh giảm nhẹ. Tại Bình Phước giá mủ cao su nguyên liệu được Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng thu mua ở mức từ 310-350 đồng/TSC. Tại Bình Dương, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu của Công ty cao su Phước Hòa dao động ở mức 340 đồng/TSC. Giá mủ cao su Gia Lai được Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 305-315 đồng/TSC.

Trong 10 ngày giữa tháng 5/2022, giá cao su kỳ hạn giao dịch trên thị trường Nhật Bản phục hồi từ mức thấp nhất 8,5 tuần do giá tại sàn Thượng Hải tăng thúc đẩy hoạt động mua mới trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu tăng ở Trung Quốc, trong khi thị trường chứng khoán Tokyo mạnh lên cũng hỗ trợ giá tăng.

Cụ thể: Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE), sau khi giảm xuống mức 242,1 yen/kg (ngày 13/5/2022), giá cao su tăng trở lại theo xu hướng giá ở Thượng Hải khi diễn biến dịch Covid-19 có nhiều cải thiện, tuy nhiên so với 10 ngày trước đó giá vẫn giảm. Ngày 18/5/2022 giá cao su RSS3 giao tháng 5/2022 giao dịch ở mức 244,1 yen/kg (tương đương 1,89 USD/kg), giảm 1,4% so với 10 ngày trước đó và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại sàn SHFE Thượng Hải, 10 ngày giữa tháng 5/2022, giá cao su tăng mạnh trở lại do lạc quan về việc nhu cầu sẽ được cải thiện trong bối cảnh chính sách phong tỏa chống dịch Covid-19 của Trung Quốc được nới lỏng. Ngày 18/5/2022, giá cao su RSS3 giao tháng 5/2022 giao dịch ở mức 12.910 nhân dân tệ/tấn (tương đương 1,91 USD/tấn), tăng 5,2% so với 10 ngày trước đó, nhưng vẫn giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Thái Lan, giá cao su tự nhiên tiếp tục xu hướng tăng do nguồn cung giảm. Ngày 18/5/2022 giá cao su RSS3 chào bán ở mức 70,6 Baht/kg (tương đương 2,13 USD/kg), tăng 0,9% so với 10 ngày trước đó và tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu cao su (cao su tự nhiên và tổng hợp) của Trung Quốc tháng 4/2022 đạt 536 nghìn tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, giảm 6,9% về lượng và giảm 2% về trị giá so với tháng 4/2021. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 2,39 triệu tấn cao su tự nhiên và tổng hợp, trị giá 4,5 tỷ USD, tăng 1,3% về lượng và tăng 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 4, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 78 nghìn tấn, tương đương 141 triệu USD, giảm 30% về lượng và giá trị so với tháng 3. Tuy nhiên so với tháng 4/2021, xuất khẩu cao su vẫn tăng 26% về lượng và 28% về giá trị.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 58% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước.

Nguyên nhân là Trung Quốc phong toả nhiều tỉnh, thành phố để ngăn chặn dịch Covid-19, khiến việc tiêu thụ lốp xe bị chậm lại, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cao su.

Trái với xu hướng giảm của thị trường Trung Quốc, xuất khẩu cao su sang một số thị trường chủ chốt như Ấn Độ, Nga, Mỹ, Pakistan, Tây Ban Nha, Anh tiếp tục tăng trưởng tốt cả về lượng và giá trị so với tháng 4/2021.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thị trường cao su có thể bị tác động bởi thiếu chất bán dẫn trong sản xuất ô tô, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

 

Nguyễn Phương