Hàng không tăng trưởng mạnh mẽ các đường bay nội địa
Tăng trưởng mạnh mẽ
Trong đó, các đường bay có sự tăng trưởng mạnh mẽ là đường bay TP.HCM - TP.Hà Nội và TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc đạt tỷ lệ lấp đầy ghế trên 70% và số lượng chuyến bay đều được khai thác hết tối đa.
Cụ thể, đường bay TP.HCM - TP.Hà Nội, các hãng khai thác tổng tần suất 25 chuyến bay khứ hồi/ngày, với hệ số sử dụng ghế đạt 73%. Đường bay từ TP.HCM đi/đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số sử dụng ghế trên các đường này đều đạt trên 70% (tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50-60%).
Hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không cho thấy, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TP.HCM - Hà Nội và từ TP.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không.
Đường bay TP.HCM - Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Đường bay Tp.HCM - Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways là 87%, Vietjet lên đến 89% và Vietnam Airlines là 74%...
Một tín hiệu đáng mừng cho sự phục hồi nhanh của thị trường hàng không nội địa là các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Vì vậy, Bộ GTVT đã trao quyền quyết định cho Cục Hàng không để theo dõi sát sao, chủ động quyết định việc tăng tần suất khai thác.
Khai thác tối đa các chuyến bay
Cũng theo dự báo của Hiệp hội IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế) về sự phục hồi của hàng không quốc tế và nội địa, phương án phòng chống dịch các nước và Việt Nam.
Về phía các hãng hàng không, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, dự báo năm 2022 vận tải bay nội địa quay về ngưỡng phục hồi 70-75% so với giai đoạn 2019 trước Covid-19, bay quốc tế sẽ đạt 20 - 25% và quay trở lại tăng dần vào quý 4/2022.
IATA dự báo cuối năm 2023 thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi và năm 2024 thị trường bay quốc tế quay trở về như thời điểm 2019.
Với đường bay quốc tế thường lệ (chiếm 65% tổng doanh thu của hãng trước đại dịch), đến nay, Việt Nam đã khôi phục hoạt động chở khách thường lệ tới 8 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc) và Australia.
Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, khoảng 140.000 người có nhu cầu người Việt Nam về nước đón Tết. Dự báo, lượng khách về Việt Nam sẽ vượt 30.000 hành khách/tuần, bao gồm cả công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài là khách ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...
Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, đã chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để khai thác các đường bay quốc tế đến các thị trường trọng điểm của Việt Nam. Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa theo tần suất được Cục Hàng không Việt Nam phân bổ.
Sau đó, hãng tiến tới bay quốc tế thường lệ hàng ngày đồng thời mở thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới trong giai đoạn tiếp theo khi điều kiện cho phép.
Theo ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet, hãng đã sẵn sàng nguồn lực để khai thác trở lại tất cả các đường bay quốc tế thường lệ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mới mẻ cho hành khách.
"Chúng tôi tin tưởng hàng không sẽ đi đầu khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và du khách," ông Phương nói.
Để hàng không sớm phục hồi và không chậm chân hay lỡ nhịp với đà thế giới, trong thời gian qua, Chính phủ đã có những chính sách nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm thuế, phí; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hàng không tiếp cận các nguồn tín dụng để cải thiện và duy trì tính thanh khoản một cách bền vững… đây là những điều kiện cần thiết, hỗ trợ để các hãng bay sớm vượt qua đại dịch