Heineken nói gì về vụ “không cho đại lý bán bia Sabeco”?
Ngày 12/11, Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Liên doanh giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - SATRA) và Heiniken đã có văn bản gửi Sở thông tin và Truyền thông TP.HCM phản hồi báo chí trong thời gian qua đề cập thông tin liên quan Heineken Việt Nam.
Theo đó, Heineken Việt Nam cho biết trong thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện một số thông tin về việc 2 đối tác kinh doanh của Heineken tại TP.HCM phản ánh Heineken Việt Nam không cho các đại lý này phân phối sản phẩm của Sabeco.
Heineken Việt Nam cho rằng, các bài báo này đã không phản ánh đầy đủ và công bằng về bản chất vụ việc.
“Thông tin trong các bài báo mang tính một chiều đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của doanh nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh đồ uống có cồn và rộng hơn là đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung”, doanh nghiệp cho biết.
Ngoài ra, công ty cũng nêu, mặc dù báo chí đã đưa tin về sự việc này trong gần hai tuần qua nhưng đến hiện tại Heineken Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Heineken Việt Nam cho biết thêm, đã chủ động liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với tinh thần sẵn sàng phối hợp làm việc theo đúng quy trình ngay khi được yêu cầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khẳng định luôn cam kết tuân thủ sự liêm chính trong hoạt động kinh doanh đồng thời tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.
Trước đó, phản ánh trên báo chí, một số đại lý phân phối bia tại TP.HCM cho biết sẽ bị Heineken cắt khoản hỗ trợ (hàng tháng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng), nếu bán bia của hãng khác. Nghĩa là đại lý bia nếu đã đồng ý bán bia cho Heineken, thì chỉ được bán bia của hãng này, mà không được bán bia của hãng khác.
Ngay sau khi có thông tin, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được phản ánh Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh, và vào cuộc hỗ trợ các bên thu thập chứng cứ để có cơ sở xem xét theo quy định.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng - Bộ Công Thương cũng cho biết đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp, để hướng dẫn quy trình, thủ tục khiếu nại vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh. Đề nghị các doanh nghiệp liên quan thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp thông tin chính thức, để có cơ sở xem xét theo đúng quy định.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ bia lớn thứ ba tại châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Doanh số tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 6,6% trong 6 năm liên tiếp, vượt xa mức tăng toàn cầu 0,2%. Bia chiếm 95% tổng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam.
Reuters nhìn nhận, tại thị trường màu mỡ này, Heineken và Sabeco đang cạnh tranh dữ dội để giành giật thị phần, chủ yếu thông qua hàng loạt sản phẩm mới và chiến lược quảng cáo, phân phối.