Lạng Sơn: Loại 87 lái xe khỏi "Đội xế chuyên trách" tại cửa khẩu Hữu Nghị
Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu (QLKTCT) Đồng Đăng vừa báo cáo lãnh đạo tỉnh về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của “Đội lái xe chuyên trách” vận chuyển xe hàng xuất khẩu (XK) tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn).
Theo đó, “Đội lái xe chuyên trách” tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 488 lái xe, trong đó có 401 lái xe đã thực hiện xét nghiệm Covid-19, 365 lái xe đã lấy kết quả xét nghiệm và được cấp thẻ. Qua kiểm tra rà soát cho thấy còn 87 lái xe chưa thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, do vậy, Ban QLKTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn thống nhất đưa 87 trường hợp này ra khỏi danh sách “Đội lái xe chuyên trách”. Hiện nay tổng số lái xe chuyên trách trực tiếp đưa hàng xuất khẩu sang Trung Quốc còn lại tại cửa khẩu Hữu Nghị là 365 người.
Trước đó, xuất hiện phản ánh về các hạn chế trong công tác thành lập, quản lý đội ngũ lái xe chuyên trách để chuyển hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong mùa dịch Covid- 19 của Lạng Sơn và có các đối tượng móc nối với lái xe chuyên trách để chèn ép, thu tiền phí vận chuyển của chủ hàng cao gấp 2 đến 3 lần bình thường.
Khi có thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1529/VP-KTTH ngày 21/4/2020 chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ có hay không hành vi chèn ép giá vận chuyển xe hàng xuất khẩu tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng tại cửa khẩu trong những ngày vừa qua.
Theo đó, Phòng Kinh tế, Công an tỉnh đã làm việc với tất cả các cơ quan, cá nhân có liên quan theo phản ánh của bài báo. Kết quả điều tra khẳng định: công tác quản lý hoạt động của đội ngũ lái xe chuyên trách còn hạn chế, có tình trạng một số đối tượng trung gian và lái xe chuyên trách tự thỏa thuận thu của chủ hàng mức giá hơn 10 triệu đồng đối với một lượt vận chuyển xe xuất khẩu hàng qua Trung Quốc.
Để tránh việc chèn áp giá dịch vụ lái xe, Ban QLKTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ trì cùng đại diện các chủ hàng, doanh nghiệp XNK và thành viên "Đội lái xe chuyên trách" hiệp thương thống nhất mức giá chi trả cho lái xe là 5 triệu đồng/chuyến hàng trong thời gian 2 ngày, ngày thứ 3 nếu chưa giao hàng xong thì chi trả thêm 2 triệu/ ngày và từ ngày thứ 4 trở đi thì chi trả thêm 1,5 triệu đồng/ngày. Đây là mức giá tối đa để các doanh nghiệp, lái xe tự thỏa thuận, chi trả. Tuy nhiên vẫn xuất hiện tình trạng tài xế "hét giá" khiên doanh nghiệp, thương nhân bức xúc.
Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc thành lập đội lái xe chuyên trách là theo yêu cầu phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Việc giá vận chuyển xe hàng qua Trung Quốc do chủ hàng và lái xe thỏa thuận dân sự. Và để lái xe không đưa ra mức giá quá cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức hiệp thương giữa lái xe và chủ hàng để đưa ra mức giá trần.
Các lái xe chuyên trách đã được lựa chọn cần nghiêm túc thực hiện các quy định của lực lượng chức năng tại cửa khẩu, từ công tác phòng, chống dịch cho đến việc phân bổ, điều tiết, tham gia vận chuyển xe hàng xuất khẩu, nhất là chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá dịch vụ doanh nghiệp hay có những hành vi ảnh hưởng đến hình ảnh của Lạng Sơn.