Lo kịch bản bùng dịch lặp lại, nhiều DN Trung Quốc thưởng đậm cho công nhân làm xuyên Tết

27/01/2021 09:34 GMT+7
Nhiều nhà cung cấp quan trọng của Apple tại Trung Quốc đang quan ngại về nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Pegatron, một đối tác đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sản xuất iPhone của Apple gần đây tuyên bố thưởng thêm 4.000 NDT (617 USD) cho mỗi công nhân nếu họ ở lại các nhà máy trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Công nhân được miễn hoàn toàn chi phí ở lại ký túc xá cho đến hết tháng 3.

Luxshare Precision Industry, công ty sản xuất tai nghe AirPods và đồng hồ thông minh Apple Watch cũng chung xu hướng khi đăng một bức thư ngỏ kêu gọi nhân viên ở lại nhà máy trong kỳ nghỉ Tết, hứa hẹn sẽ có thưởng đậm và chế độ riêng cho những người ở lại. “Bạn sẽ góp phần giữ an toàn cho bản thân mình, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, công ty và đất nước" - thông báo trên tài khoản mạng xã hội WeChat của Luxshare nhấn mạnh.

Một nhà cung cấp lớn của Apple là Foxconn đã đăng một quảng cáo tuyển dụng cho cơ sở sản xuất Longhua ở Thâm Quyến, trong đó có nội dung kêu gọi người lao động ở lại Thâm Quyến đón Tết Nguyên đán với “mức đãi ngộ tốt”. “Ở yên tại chỗ trong bối cảnh đại dịch hiện tại là góp phần bảo vệ chính bản thân và đất nước chúng ta”.

Lo kịch bản bùng dịch lặp lại, nhiều DN Trung Quốc thưởng đậm cho công nhân làm xuyên Tết - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc lo sợ nguy cơ bùng dịch khi công nhân trở về nhà hoặc đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới đây

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hay còn gọi là Lễ hội mùa xuân được xem là dịp nghỉ lễ quan trọng nhất trong năm ở Trung Quốc. Đây là thời điểm hàng trăm triệu người lao động di cư, người sống xa quê trở về quê hương để sum họp cùng gia đình. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ước tính có khoảng 1,7 tỷ chuyến đi trên cả nước chỉ trong thời gian 28/1 đến 8/3 năm nay.

Nhưng trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đang tăng lên, đặc biệt tại ổ dịch Thạch Gia Trang (thủ phủ của tỉnh Hà Bắc) cũng như các tỉnh Đông Bắc Hắc Long Giang và Cát Lâm; chính phủ Trung Quốc và các doanh nghiệp sản xuất đang tỏ ra ngày một lo ngại. Không ai muốn kịch bản năm 2020 lặp lại, khi làn sóng di chuyển dịp Tết Nguyên đán làm phức tạp thêm các nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19.

Năm ngoái, các nhà cung ứng của Apple đã phải vật lộn để duy trì sản xuất tiếp tục trong tình trạng thiếu lao động, các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt và hạn chế giao thông khi Trung Quốc tiến hành phong tỏa hàng loạt tỉnh thành. Ngay cả khi Trung Quốc nới lỏng phong tỏa, công nhân phải cách ly tới 14 ngày trước khi trở lại sản xuất. Sự gián đoạn đã ảnh hưởng đến tiến độ ra mắt một số sản phẩm quan trọng của nhà Táo Khuyết, bao gồm cả iPhone 12. Trong khi đó, nhu cầu smartphone, laptop, máy tính bảng… vẫn tăng mạnh trong cùng thời điểm.

Trước nguy cơ kịch bản năm 2020 lặp lại, chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực tìm mọi cách hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Thành phố Trịnh Châu, nơi đặt khu phức hợp lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn hiện đã trang bị khu xét nghiệm PCR miễn phí cho tất cả người dân làm việc và sinh sống tại khu kinh tế này. Chính quyền địa phương cũng thiết lập hơn 280 địa điểm xét nghiệm PCR tạm thời trong nỗ lực đẩy mạnh xét nghiệm hàng loạt, phát hiện sớm các ca nhiễm.

Một nguồn tin của Foxconn cho hay: “Chúng tôi đã lên kế hoạch giữ lượng lớn công nhân ở lại trong dịp lễ hội mùa xuân để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất không gián đoạn” Năm ngoái, Foxconn đã bị đình chỉ kế hoạch mở cửa trở lại nhà máy ở Thâm Quyến vào đầu tháng 2 do các quan chức địa phương lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. Phải đến cuối tháng 3/2020, lượng công nhân trở lại Foxconn mới đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai đã đưa ra thông báo đến tất cả chính quyền địa phương các tỉnh về việc cảnh báo người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao ở tại chỗ trong dịp Tết Nguyên đán.  Ngay cả những người sinh sống ở khu vực có nguy cơ thấp cũng được khuyến khích không nên đi du lịch trong kỳ nghỉ.

Chính phủ Bắc Kinh cũng kêu gọi các doanh nghiệp tặng lì xì cho người lao động như một động lực khuyến khích họ ở lại làm việc trong dịp nghỉ lễ sắp tới.


NTTD (Nikkei Asian Review)