Nghịch lý ACV kinh doanh “độc quyền” lãi khủng không sửa sân bay Nội Bài?
Tại sao lại như vậy, bởi vào năm 2017, ACV đã được cổ phần hóa cho nên hệ thống đường băng tại các sân bay đã được tách ra, phần hạ tầng là tài sản của Nhà nước mà không được tính vào tài sản giao cho ACV.
Do đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa hạ tầng đường lăn tại Nội Bài sẽ phải sử dụng bằng ngân sách nhà nước. ACV muốn tự bỏ tiền sửa chữa cũng không thể được.
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2019, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lãi trên 3.700 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ, tăng trưởng của ACV gây ấn tượng là nhờ vào việc "độc quyền" kinh doanh khai thác 21 cảng hàng không.
Mặc dù, ACV là đơn vị "độc quyền" quản lý 21 Cảng hàng không kiếm bộn tiền nhưng khi hạ tầng đường lăn cất hạ cánh lại không phải bỏ tiền ra để sửa chữa mà phải trông chờ vào tiền của Nhà nước "rót" xuống từ ngân sách gây ra nhiều tranh cãi.
Báo cáo tài chính của ACV cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu ACV đạt 8.909 tỷ đồng, tăng 12% so với nửa đầu năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.563 tỷ đồng, hoàn thành 55,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Lợi nhuận sau thuế đạt 3.703 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 3.696 tỷ đồng. Tính đến hết quý II/2019, ACV còn 805 tỷ đồng tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng và hơn 28.372 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn không quá 12 tháng.
Sở dĩ, ACV kinh doanh lãi lớn là do một phần phụ thuộc vào việc tăng mức phí dịch vụ sân bay tăng kéo theo doanh thu từ phí dịch vụ hành khách nội địa, phí an ninh sân bay và các dịch vụ hàng không khác đều tăng mạnh trong kỳ. Trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không đạt 3.537 tỷ đồng, tăng 13%; doanh thu từ các mảng dịch vụ phi hàng không đạt 910 tỷ đồng, tăng 14%.
Đây là một trong những lý do giúp ACV tự tin với mục tiêu tăng trưởng doanh thu đạt 19.000 tỷ đồng và lãi ròng đạt 7.100 tỷ đồng trong năm 2019.
Trái ngược với việc lãi khủng khi kinh doanh độc quyền tại các Cảng hàng không thu về bộn tiền nhưng trong công tác quản lý sân bay tại Việt Nam, thì ACV lại "lách" qua được việc phải sửa chữa khu bay, đường băng, sân đỗ bị xuống cấp do vướng mắc về cơ chế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay tại Cảng hàng không Nội Bài xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng bị tạm dừng là do vướng mắc về cơ chế.
Hiện tại, để đảm bảo an toàn các hoạt động hàng không tại Nội Bài đơn vị đã chỉ đạo cảng hàng không Nội Bài phải đảm bảo tuyệt đối các vấn đề an toàn bay và thường xuyên kiểm tra rà soát đánh giá sữa chữa khắc phục khu vực xuống cấp.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, quyết định hoặc báo cáo Thủ tướng cho phép ACV sử dụng vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để sửa chữa kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý tại các cảng hàng không, sân bay trong đó có Cảng hàng không Nội Bài.
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính Phủ về việc tháo gỡ những vướng mắc để khắc phục sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại sân bay Nội Bài. Hiện, Bộ GTVT đang chờ thông báo kết luận của Thủ tướng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn hàng không, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng Không và ACV phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và khắc phục sửa chữa điểm hư hỏng".