Quy mô thị trường vận tải hàng không: Hàng không Việt Nam đang ở vị trí nào?
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong 9 tháng của năm 2025, sản lượng hàng hóa đạt hơn 1 triệu tấn, tăng gần 19%, trong đó, vận chuyển quốc tế với đạt hơn 946.000 tấn hàng hóa (tăng gần 23%).
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam đang được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá cao khi vận tải hàng không chiếm 33% giá trị hàng hóa thương mại thế giới.

Cụ thể, Việt Nam với vị trí chiến lược tại trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đang nổi lên như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cùng đó, lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không tại Việt Nam liên tục tăng trưởng qua từng năm (đạt 1,3 triệu tấn vào năm 2023 và đạt mốc hơn 1,5 triệu tấn vào năm 2024), đứng thứ 20 thế giới về quy mô thị trường vận tải hàng không và thứ 22 về thương mại quốc tế liên quan đến vận tải hàng không.
Thị trường vận tải hàng không Việt Nam còn được kỳ vọng rất lớn với dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) cơ bản hoàn thành năm nay để vận hành chính thức vào 2026 sẽ hiện thực hóa Việt Nam trở thành một trung tâm vận tải hàng hóa hàng không.
Nắm bắt lợi thế đó, các hãng hàng không cũng đã bước vào cuộc đua xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị các nguồn lực để hoạt động kinh doanh khi sân bay Long Thành đi vào khai thác vận hành.
Hiện nay, Vietnam Airlines đã được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác Nhà ga hàng hóa số 2 tại sân bay Long Thành (diện tích đất khoảng hơn 14ha, công suất khai thác khoảng 550.000 tấn/năm, với vốn đầu tư khoảng 4.384 tỷ đồng) và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác 4 kho giao nhận hàng hóa (từ số 5 - 8) vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm, khoảng 1.015 tỷ đồng.
Hai dự án này được triển khai kết nối, phối hợp khai thác với nhau sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đồng thời hướng tới mục tiêu trở thành một trong những nhà ga khai thác hàng hóa hàng không hàng đầu Đông Nam Á.
Khi Sân bay Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, các hãng hàng không trên thế giới sẽ có thể chuyển giao hoạt động khai thác thuận lợi cùng Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt, mở rộng tiềm năng hợp tác chiến lược trong tương lai, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa các quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền vững, hướng tới xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá quan trọng của khu vực.