Tham tán Thương mại: Không có gì ngạc nhiên khi Úc và Việt Nam là đối tác thương mại mạnh mẽ

L. Anh
19/02/2025 12:04 GMT +7
Xuất khẩu nông nghiệp, thủy sản và lâm nghiệp của Úc sang Việt Nam đạt giá trị 3,7 tỷ đô la Úc trong năm tài chính 2023-2024, với hoạt động thương mại trái cây có hạt ngày càng tăng để củng cố thêm mối quan hệ với thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy của Úc.


Kết quả này hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển thành một ngành trị giá 100 tỷ đô la Úc và mục tiêu của ngành làm vườn Úc là trở thành một ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ đô la Úc vào năm 2030.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2024, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 đối với nông sản của Úc, với giá trị 2,65 triệu đô la Úc. Việt Nam là thị trường lớn thứ hai đối với bông và gia súc sống của Úc và là thị trường lớn thứ tư đối với nho.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Úc sang Việt Nam bao gồm bông, lúa mì, lúa mạch, gia súc sống, thịt bò và thịt bê, động vật giáp xác, sản phẩm thức ăn chăn nuôi, trái cây tươi, sữa cô đặc và sữa bột trẻ em.

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam là một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống – với nền kinh tế mới nổi, thu nhập khả dụng ngày càng tăng, thói quen tiêu dùng thay đổi và nhiều thực phẩm nhập khẩu hơn, tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống dự kiến sẽ đạt 81,53 tỷ đô la Úc vào năm 2024.

Khách mời nếm thử nhiều loại mận Úc, lần đầu ra mắt tại Việt Nam.

Đơn cử như mận Úc - sản phẩm chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng tại các sự kiện ra mắt đặc biệt ở TP HCM (ngày 11/02) và Hà Nội (ngày 18/2), do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (HIA) tổ chức. Sản phẩm này đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam trong khi chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Úc, theo xác nhận của Chính phủ Úc.

Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết: Quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Mỗi quả mận cung cấp 12% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày (RDI), giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

Theo giới thiệu của bà Liz Trần, mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo độ tươi tối ưu. Các chuyến hàng đường biển mất khoảng hai tuần để vận chuyển.

Ông Christopher Morley, Tham tán thương mại thuộc Austrade Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Úc và Việt Nam là những đối tác song phương mạnh mẽ. Nhờ mối quan hệ này – không có gì ngạc nhiên khi Úc và Việt Nam là những đối tác thương mại mạnh mẽ. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Úc và Úc là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam".

Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Úc được phép xuất khẩu sang Việt Nam. Bao gồm anh đào, nho, cam quýt (cam và quýt) và trái cây mùa hè (đào và xuân đào) và sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại sang Việt Nam đã được thúc đẩy bởi việc tiếp cận thị trường mới gần đây cho mận Úc.

Được biết Horticulture Innovation là tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc. Tổ chức này thúc đẩy ngành nông sản trị giá 16 tỷ đô la Úc của nước này thông qua việc đầu tư vào nghiên cứu, phát triển, marketing và thương mại, nhằm tạo ra một tương lai thịnh vượng và bền vững cho các nhà sản xuất.
Horticulture Innovation hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, bao gồm các cơ quan chính phủ, các chuyên gia khoa học, công nghệ và chiến lược tiêu dùng, để giải quyết những thách thức và cơ hội trong tương lai. Sứ mệnh của tổ chức là đảm bảo tất cả các nhà nộp thuế đều được hưởng lợi từ các khoản đầu tư này.