Toyota báo lãi ròng 8,2 tỷ USD trong quý II
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã báo cáo lợi nhuận ròng 897,8 tỷ JPY (8,2 tỷ USD) trong quý II/2021, nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ ở thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc. Doanh thu trong quý mà Toyota Motor báo cáo là 7,935 nghìn tỷ JPY, trong khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 997,4 tỷ JPY.
Dự báo về doanh số bán xe trong năm tài chính hiện tại, Toyota Motor vẫn duy trì con số 8,7 triệu xe, tăng mạnh so với mức 7,65 triệu xe trong năm tài chính trước đó. Doanh số bán xe của Toyota trong quý I đã phục hồi gần bằng mức đạt được trong cùng kỳ năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát trên toàn cầu.
Toyota đã bán được 5 triệu xe trong sáu tháng đầu năm 2021, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,5% so với năm 2019, chủ yếu nhờ doanh số bán tại Mỹ và Trung Quốc. Dòng xe Highlander, Camry, các xe tải hạng nhẹ và sedan khác đã đạt doanh số ấn tượng tại thị trường Bắc Mỹ. Trong khi đó tại Trung Quốc, mẫu xe Corolla và Lexus được đón nhận nồng nhiệt. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 nhanh chóng tại Mỹ và thành công của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sớm làn sóng đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu mua xe tại các thị trường này tăng vọt. Thêm vào đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu, người tiêu dùng cũng có nhu cầu mua phương tiện di chuyển cá nhân để đảm bảo khoảng cách xã hội an toàn.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giữ nguyên dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính hiện tại ở mức 2,3 nghìn tỷ JPY do dự đoán chi phí nguyên liệu thô tăng và cuộc khủng hoảng thiếu chip toàn cầu là thách thức lớn với dây chuyền sản xuất.
Cổ phiếu Toyota đã giảm hơn 2% sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II do các nhà đầu tư trước đó kỳ vọng hãng ô tô Nhật Bản sẽ điều chỉnh tăng dự báo doanh số bán xe năm nay.
“Trong quý vừa qua, chúng tôi đã ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện bất chấp môi trường kinh doanh nhiều bất ổn. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trong tương lai, nhưng dự báo còn nhiều yếu tố khó đoán do sự bùng phát dịch Covid-19 ở một số thị trường mới nổi, tình trạng thiếu chip và giá nguyên liệu tăng cao” - phát ngôn viên Toyota Motor cho hay trong một tuyên bố.
Cùng ngày, Honda Motor đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên mức 670 tỷ JPY, tức tăng 80 tỷ JPY so với dự báo đưa ra hồi tháng 5 do doanh số bán hàng tăng vọt. Với mức điều chỉnh như vậy, dự kiến lợi nhuận ròng của Honda trong năm nay sẽ tăng khoảng 1,9% so với năm 2020.
Tương tự như Toyota, Honda Motor cảnh báo cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến doanh số bán xe. Nhà sản xuất này dự kiến bán được 4,85 triệu xe trong năm tài chính hiện tại, giảm nhẹ so với con số 5 triệu xe trong dự báo trước đó. Phó Chủ tịch điều hành Honda Seiji Kuraishi cho biết: “Sau sự cố cháy nhà máy điện tử Renesas cũng như một số nhà máy ngừng hoạt động ở châu Á do tình hình dịch bệnh, chúng tôi đã hạ dự báo bán xe năm nay”.
Cả Toyota và Honda đều phải chịu áp lực từ sự tăng giá nguyên vật liệu thô để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn tại nhiều thị trường lớn. Xu hướng năng lượng xanh thúc đẩy nhu cầu với các kim loại hiếm như rhodium - được sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác, có tác dụng kiểm soát khí thải - gia tăng. Giá các vật liệu khác như thép, nhôm, nhựa, lithium và một số vật liệu pin quan trọng cũng đang tăng cao.
Trong khi đó, biến thể delta đang làm bùng phát trở lại làn sóng dịch bệnh ở một số quốc gia Đông Nam Á, qua đó khiến tình trạng gián đoạn nguồn cung phụ tùng ô tô trở nên ngày một trầm trọng hơn.